Những ngày qua, vụ việc tài xế xe khách An Phát bị nhóm đối tượng hành hung trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) vào đêm 20/2 đã gây xôn xao, bất bình trong dư luận. Theo đó, một nhóm người cầm mã tấu, tuýp sắt hung hổ nhảy lên một chiếc xe khách hành hung tài xế chỉ vì lý do tranh giành khách một lần nữa cho thấy tính manh động của một số đối tượng. Mặc dù hành vi của nhóm đối tượng này chưa gây ra hậu quả lớn nhưng với tính chất côn đồ như vậy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã phải ra văn bản chỉ đạo Công an huyện Thăng Bình xử lý nghiêm, không để côn đồ lộng hành.

leftcenterrightdel
 Tài xế xe khách Kim Liên làm việc với cơ quan Công an. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, khoảng 19 giờ 30 phút tối 20/2, tài xế xe khách mang BKS 43B-045.19 của nhà xe Kim Liên chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng. Khi đến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình An (huyện Thăng Bình), thì phát hiện hành khách lên xe của nhà xe An Phát mang biển số của tỉnh Gia Lai. Mỹ cho rằng nhà xe An Phát tranh giành khách nên tài xế này đã gọi cho một nhóm người mang theo mã tấu và tuýp sắt đến chặn đầu xe rồi hành hung 2 tài xế nhà xe An Phát.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Thăng Bình đã triệu tập làm việc đối với 5 đối tượng liên quan, trong đó có 3 đối tượng chính, gồm Trần Văn Mỹ (SN 1991) – tài xế xe khách Kim Liên; Lý Ngọc Thái (SN 1992) và Nguyễn Đình Phát (SN 1996; cả 3 cùng ngụ xã Bình Trung, huyện Thăng Bình). Trong đó, Thái, Phát là bạn của Mỹ. Tài xế Mỹ là người đã gọi điện thoại cho những đối tượng khác mang theo mã tấu và tuýp sắt đến chặn đầu xe rồi hành hung 2 tài xế nhà xe An Phát.

Với tinh thần không để tội phạm mang tính chất côn đồ lộng hành, sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an huyện Thăng Bình khẩn trương điều tra xử lý nghiêm túc vụ việc. Theo Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, đơn vị đã và đang đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật đều được điều tra xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, nhất là ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mang tính côn đồ. Vụ việc tranh giành khách của 2 nhà xe dẫn đến hành động côn đồ, coi thường pháp luật như đã xảy ra, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng dùng mã tấu, tuýp sắt hành hung tài xế xe khách An Phát. Ảnh: Công an cung cấp

Được biết, trong 2020, mặc dù tình hình chung về tội phạm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều hướng giảm nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng lại gia tăng và diễn biến rất phức tạp, đặc biệt như tội giết người tăng 41,3% so với năm 2019. Theo cơ quan chức năng, các vụ án giết người với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn giữa các cá nhân trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Trong các nhóm tội phạm, nhóm tội phạm về trật tự xã hội diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Chiếm tỉ lệ cao trong nhóm tội phạm về trật tự xã hội là tội cố ý gây thương tích, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự của con người, tội giết người, xâm hại tình dục trẻ em. Tội phạm sử dụng vũ khí nóng để thực hiện hành vi giết người, gây thương tích xảy ra ngày càng nhiều. Nguyên nhân tội phạm giết người tăng là do các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội sử dụng vũ khí hoặc các loại hung khí có mức độ nguy hiểm để tấn công vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của nạn nhân.

Xuân Nha