Gắn mác để “nâng giá” bán dâm

Thời gian vừa qua, cơ quan Công an đã triệt phá, bắt giữ nhiều đường dây mua bán dâm với số tiền lên đến hàng chục ngàn USD. Mới đây nhất là vụ việc mua dâm với giá 18.000 đến 30.000 USD gây chấn động.

Cụ thể, như Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin, khoảng 14h ngày 12/7, C02 đã phối hợp với Công an TP HCM ập vào một khách sạn ở quận 1 bắt quả tang 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm. Các chân dài được Lục Triều Vỹ "điều" đến khách sạn 5 sao này để bán dâm với giá 18.000USD - 30.000USD.

Trinh sát phát hiện chỉ một số ít cô trong đường dây của Lục Triều Vỹ người mẫu, diễn viên thật, còn lại đều do đối tượng này gắn mác cho họ để “nâng giá” bán dâm cho khách.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lục Triệu Vỹ.

Lục Triệu Vỹ - người môi giới các chân dài này được biết đến là người mẫu kiêm diễn viên một vài lần xuất hiện trong MV ca nhạc bên cạnh ca sĩ nổi tiếng. Vỹ hiện đang là người mẫu cho nhiều thương hiệu thời trang nội y nổi tiếng.

Để vận hành đường dây bán dâm có diễn viên, người mẫu giá 18.000-30.000 USD/lượt, tú ông Lục Triều Vỹ tạo cho mình vỏ bọc là người mẫu. Đây cũng là chiêu thức các tú ông, tú bà thường khoác lên mình để môi giới mại dâm.

Cũng đã từng có nhiều đường dây bán dâm gồm MV, hoa hậu, á hậu hay những chân dài bước ra từ các cuộc thi sắc đẹp.

Như vụ hàng chục người mẫu, ca sĩ, diễn viên tham gia đường dây bán dâm của Hoa hậu Nam Mê Kông MX, trong đó có cô từng được đại gia trả giá 6.500 USD.

Theo cơ quan điều tra, những người đẹp này tham gia giới showbiz hoặc các cuộc thi sắc đẹp là để nhằm lấy tên tuổi và đẩy mức giá bán dâm lên cao. Tuy nhiên, chỉ có M.X - Hoa hậu Nam Mê Kông 2009 và người mẫu T.K (tức T.T.H, quê Hải Dương) - Á khôi Miss Shinning Beauty 2012 phải vướng vào vòng lao lý vì không chỉ bán dâm mà còn môi giới cho nhiều hoa khôi, người mẫu khác bán thân kể kiếm tiền hoa hồng.

Nhờ những danh hiệu này mà người đẹp có giá bán dâm từ 1.000 USD đến 2.500 USD. Ngoài việc bán dâm, cô còn 2 lần môi giới cho M.X và một người mẫu khác đi “mua vui” cho đại gia để nhận tiền công 1.000 USD cho mỗi người.

Từng có một sinh viên mới ở tuổi đôi mươi từng đạt danh hiệu hoa khôi thời trang của tỉnh Bến Tre và một ca sĩ trẻ có nghệ danh K.N.T với có thân hình bốc lửa nên được nhiều đại gia “săn đón”. Cơ quan điều tra xác định, nữ ca sĩ này có lần đã bán dâm cho khách với giá 6.500 USD.

Tất cả những hoa khôi, người mẫu này ban đầu đều được tú bà Trần Quang Mai (41 tuổi) và đồng bọn là Lê Quang Tuấn Anh (Kevin, 25 tuổi), Nguyễn Hữu Đạt (44 tuổi), Lương Quốc Huy (28 tuổi) dẫn mối. Nhưng sau một thời gian hành nghề, khi đã có mối quan hệ với nhiều đại gia thì một số người đẹp có thâm niên bắt đầu môi giới cho “đàn em” hoặc tự môi giới cho nhau.

Công khai danh tính kẻ mua dâm?

Sau những vụ bán dâm, người bán bị tiết lộ thông tin, phải đưa đi các cơ sở phục hồi nhân phẩm mà người mua dâm lại bình yên vô sự.

Về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì không có quy định công khai danh tính của người mua dâm cũng như người bán dâm, trừ trường hợp hành vi mua bán dâm cấu thành các tội phạm khác như môi giới mại dâm, cưỡng dâm, hiếp dâm, mua dâm người chưa thành niên...

Quy định không công khai danh tính người mua dâm đã có từ lâu có ý nghĩa trong việc bảo vệ quyền tự do cá nhân, thông tin cá nhân. Trong quá trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống mại dâm, cũng có rất nhiều ý kiến về việc công khai danh tính người mua dâm, tuy nhiên ý kiến này vẫn chưa được Quốc Hội thông qua.

Có lẽ, vấn đề phòng chống mại dâm được thực hiện bằng các giải pháp khác hiệu quả hơn, việc công khai danh tính của người mua dâm có thể gây tổn thương, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, thẩm mỹ phải sức khỏe của nhiều người khác trong đó có thể là vợ phải con, gia đình, bạn bè của người mua dâm. Có lẽ do yếu tố tập quán, văn hóa, do tính đến mức độ ảnh hưởng đối với những người xung quanh mà nhiều đại biểu đã không đồng tình với việc công khai danh tính người mua dâm.

Cá nhân Luật sư Cường đồng ý với quan điểm trên bởi, để đảm bảo hạnh phúc gia đình, giữ gìn uy tín, danh dự của người khác. Việc phòng chống mại dâm có thể thực hiện bởi nhiều giải pháp khác đảm bảo có hiệu quả.

Theo Luật sư Cường, có lẽ sẽ không có nhiều tư tưởng, quan điểm về hình sự hóa hành vi mua dâm và bán dâm mà xu hướng có thể cho phép thương mại hóa lĩnh vực này cao hơn. Bởi vậy, nếu có sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự thì sẽ không có tội mua dâm và tội bán dâm. Thương mại hóa hoạt động mại dâm, cấp chứng chỉ hành nghề phải quản lý và thu thuế là câu chuyện đã được đề cập trong nhiều năm nay và còn gây tranh cãi nên chưa có sự thống nhất cho phép hoạt động mại dâm ở Việt Nam.

Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp khẳng định, mức phạt tối đa 500.000 đồng với hành vi bán dâm không thấm tháp vào đâu so với số tiền mỗi lần bán dâm 30.000 USD, có lẽ cũng vì vấn đề bất cập này nên nhiều người đẹp đã không ngần ngại bán dâm, bất chấp dư luận, bất chấp đạo đức xã hội.

Vậy nên, nếu chưa thừa nhận mại dâm là một nghề, chưa thương mại hóa lĩnh vực này thì cũng cần phải nâng cao mức chế tài đồng thời kết hợp tuyên truyền, giáo dục nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật để những người đẹp không trở thành những món hàng, dễ dàng hủy hoại thành danh, nhân phẩm của mình.

Lưu Ly