Từ trước đến nay, câu chuyện người mẫu, hoa hậu bán dâm ở Việt Nam không biết đến bao giờ mới kết thúc. Theo Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cơ quan Công an đã xử lý hành chính, thậm chí hình sự nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.

Với giá bán dâm 30.000 USD là số tiền rất lớn so với thu nhập bình thường của các chân dài này. Cũng có thể thói ăn chơi, đua đòi xa hoa khiến những người này không đủ tiền chi trả cho chi phí sinh hoạt hằng ngày dẫn đến nhu cầu bán dâm. Tuy nhiên, dù bất cứ nguyên nhân gì chăng nữa thì mua dâm, bán dâm, môi giới mại dâm cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Với đối tượng môi giới mại dâm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn đối với người mua dâm và bán dâm thì sẽ bị xử phạt hành chính, gái bán dâm có thể bị đưa vào trung tâm giáo dục, phục hồi nhân phẩm...

leftcenterrightdel
 Lục Triều Vỹ là người đã môi giới các chân dài.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự thì hành vi dẫn dắt, lôi kéo, dụ dỗ người mua dâm đến với người bán dâm để hưởng lợi ích vật chất thì sẽ bị  truy cứu trách nhiệm hình sự về tội môi giới mại dâm. Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 328. Tội môi giới mại dâm

1. Người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm thì bị phạt tù từ 0 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

a) Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi

b) Có tổ chức

c) Có tính chất chuyên nghiệp

d) Phạm tội 2 lần trở lên

đ) Đối với 2 người trở lên

e) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đối chiếu với quy định pháp luật nêu trên thì đối tượng môi giới mại dâm trong trường hợp này có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 3 đến 7 năm tù nếu hành vi được xác định là phạm tội hai lần trở lên hoặc có tổ chức hoặc đối với hai người trở lên...

Trường hợp hành vi thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng trở lên thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù.

Hành vi mua dâm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt có thể đến 10.000.000 đồng theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình

Điều 22. Hành vi mua dâm

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Đối với các gái bán dâm thì cũng sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định sau đây của nghị định 167/ 2013/NĐ-CP:

Điều 23. Hành vi bán dâm

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, Pháp lệnh phòng chống mại dâm cũng quy định:

Điều 23. Xử lý đối với người bán dâm

1. Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.

2. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp nhận định, thời gian gần đây phát hiện không ít người mẫu, hoa hậu, á hậu bán dâm cho thấy việc tổ chức các cuộc thi hoa hậu, tuyển chọn tuyển dụng người mẫu hiện nay còn nhiều bất cập. Nhiều người đẹp có nhan sắc nhưng không đủ phẩm chất đạo đức để trở thành người của công chúng, không đủ phẩm chất để trở thành biểu trưng của cái đẹp. Không ít những nghi vấn về hối lộ tình dục, mua giải bằng việc bán thân cũng đã xuất hiện trong thời gian qua.

Bởi vậy, vấn đề quản lý đối với các cuộc thi, đưa ra những quy định, quy chuẩn, tiêu chí rõ ràng; đồng thời bồi dưỡng, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức của những người đẹp là cần thiết, để họ xứng đáng với cái đẹp vốn có, không vì nhu cầu lợi ích bản thân mà đánh mất hình ảnh, sa đà vào những tệ nạn xã hội.

Có lẽ mức phạt tối đa 500.000 đồng với hành vi bán dâm không thấm tháp vào đâu so với số tiền mỗi lần bán dâm 30.000 USD, có lẽ cũng vì vấn đề bất cập này nên nhiều người đẹp đã không ngần ngại bán dâm, bất chấp dư luận, bất chấp đạo đức xã hội.

Bởi vậy, nếu chưa thừa nhận mại dâm là một nghề, chưa thương mại hóa lĩnh vực này thì cũng cần phải nâng cao mức chế tài đồng thời kết hợp tuyên truyền, giáo dục nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật để những người đẹp không trở thành những món hàng, dễ dàng hủy hoại thành danh, nhân phẩm của mình.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin, khoảng 14h ngày 12/7, C02 đã phối hợp với Công an TP HCM ập vào một khách sạn ở quận 1 bắt quả tang 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm. Qua làm việc, cả 3 người khai nhận bán dâm cho 3 vị khách nam với giá từ 18.000 đến 30.000 USD/người. Các "chân dài" khai, họ được Lục Triều Vỹ "điều" đến khách sạn 5 sao này để bán dâm với giá 18.000USD - 35.000USD.

Sau đó, Công an đã bắt khẩn cấp Lục Triều Vỹ tại một chung cư cao cấp ở quận 7, người được cho là có vai trò môi giới các diễn viên, người mẫu bán dâm cho khách hàng.

Theo một cán bộ điều tra, các trinh sát phát hiện đường dây nghi vấn giới thiệu các chân dài cho các đại gia tại TP HCM và nhiều tỉnh thành khác nên tập trung xác minh, theo dõi hoạt động của các đối tượng.

Trinh sát phát hiện chỉ một số ít cô trong đường dây của Vỹ là người mẫu, diễn viên thật, còn lại đều do đối tượng này gắn mác cho họ để nâng giá bán dâm cho khách.

Các đối tượng hoạt động rất kín kẽ, thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động khiến quá trình theo dõi gặp không ít khó khăn. Để triệt phá, cán bộ, chiến sỹ phải ngày đêm theo dõi các đối tượng để nắm phương thức thủ đoạn hoạt động.

Hiện, Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP HCM đang điều tra mở rộng vụ án.

 

Lưu Ly