leftcenterrightdel
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị thay đổi tội danh khởi tố của Võ Nguyễn Quỳnh Trang thành tội “Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người”. 

Ngày 30/12, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (Hội) cho biết đã có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, VKSND quận Bình Thạnh, Công an, VKSND TP HCM, Cục Trẻ em và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM về trường hợp bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong ở TP HCM.

Theo công văn, ngày 28/12, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được thông tin của bà Nguyễn Thị H. về việc con gái bà là cháu N.T.V.A. (SN 2013) bị bố đẻ là Nguyễn Kim Trung Thái và Võ Nguyễn Quỳnh Trang bạo hành dẫn tới tử vong.

Sau khi nghiên cứu nội dung liên quan đến vụ án, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy: Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khởi tố Võ Nguyễn Quỳnh Trang về tội “Hành hạ người khác” là chưa phù hợp theo quy định pháp luật. Hành vi bạo lực của Trang diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực và gây nên hậu quả chết người. Trang đã thừa nhận rằng trong thời gian cùng sinh sống, với lý do dạy dỗ đã đặt mua roi mây để đánh cháu V.A..

Sau khi roi gãy, Trang tiếp tục sử dụng gậy gỗ để đánh cháu. Trên cơ thể cháu V.A. khi mất có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại các bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, nách; gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ. Từ những thông tin trên, Hội nhận thấy hành vi bạo lực của Võ Nguyễn Quỳnh Trang với cháu V.A. có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người” theo khoản 4 Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, Nguyễn Kim Trung Thái là bố đẻ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu V.A nhưng dù đã biết hành vi bạo hành của Trang diễn ra từ lâu tuy nhiên Thái không có bất kỳ biện pháp nào cứu giúp, để mặc sự việc bạo hành diễn ra trong thời gian dài.

Thái còn có hành vi bao che cho Trang khi sự việc bạo hành bị nhắc nhở và cho rằng đây chỉ là cách “dạy dỗ con”. Thái cũng là người trực tiếp đưa cháu V.A. đi bệnh viện khâu vết thương vào ngày 11/12/2021 và giải thích rằng “cháu bị ngã” khi bác sĩ hỏi nguyên nhân. Những hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành cháu V.A. dẫn tới cái chết thương tâm của cháu V.A. khi còn quá nhỏ.

leftcenterrightdel
 Trên cơ thể bé V.A. có nhiều vết bầm tím được xác định do bị bạo hành.

Từ những nhận định trên, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh xem xét thay đổi tội danh khởi tố của Võ Nguyễn Quỳnh Trang thành tội “Cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người” tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; có tình tiết tăng nặng theo điểm d, i Điều 52 BLHS 2015. Đồng thời xem xét khởi tố ông Nguyễn Kim Trung Thái với tội danh “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo điểm b khoản 2 Điều 132 BLHS 2015 và là đồng phạm của Võ Nguyễn Quỳnh Trang với tư cách người giúp sức.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 25/12, Công an quận Bình Thạnh đã tạm giữ Võ Nguyễn Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai) để điều tra, làm rõ hành vi đánh đập, hành hạ bé N.T.V.A. (8 tuổi, ngụ quận 1, sống tại quận Bình Thạnh).

Trước đó, khoảng 19h45’ ngày 22/12, cơ quan chức năng nhận tin báo từ một bệnh viện ở phường 22, quận Bình Thạnh về việc có cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Sau đó, Công an quận Bình Thạnh đã có mặt cùng Công an phường 22 ghi lời các nhân chứng, những người liên quan để làm rõ vụ việc. Trên cơ thể bé gái, Cảnh sát ghi nhận có nhiều vết bầm tím, ngoài ra còn có vết thương được khâu vá, mờ cũ trên vùng mặt, Cảnh sát nghi vấn bé gái bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Bước đầu nguyên nhân tử vong của bé gái được xác định do phù phổi cấp, trên cơ thể bé gái có nhiều vết bầm tím được xác định do bị bạo hành.

Công an xác định Trang là người đã bạo hành bé gái, con ruột của chồng sắp cưới nên đã bắt giữ đối tượng. Tại căn hộ của người này, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tang vật tình nghi có liên quan đến vụ án./.

Đại Lánh