Ngày 1/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP HCM đã trích xuất camera tại căn hộ ở chung cư Saigon Pearl (quận Bình Thạnh) nơi bé N.T.V.A (8 tuổi) sinh sống để điều tra vụ án bạo hành trẻ em.

Hành hạ đến kiệt sức

Qua trích xuất camera cho thấy Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) đã có những hành vi đánh đập, đây là những dấu hiệu có thể cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" hoặc "Giết người".

leftcenterrightdel
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái. 

Ngày 22/12/2021 (ngày phát hiện bé V.A. tử vong), từ 14h đến 18h, bị can Trang đã dùng cây gỗ to dài cả mét đánh mạnh rất nhiều lần những nơi trên cơ thể cháu gái như mông, lưng, đầu, trán.

Sau đó, Trang lấy chân đạp mạnh vào vùng bụng, mông, âm hộ, ngực của bé V.A. Chưa dừng lại, Trang còn dùng dây trói tay chân đến khi bé V.A bị kiệt sức. Mặc dù thấy bé đã kiệt sức nhưng bị can Trang vẫn bắt bé V.A quỳ học, thậm chí bắt bé vừa quỳ học vừa uống nước.

Khi bé V.A đang quỳ, Trang dùng tay tát mạnh vào vùng đầu bé khiến nạn nhân bị kiệt sức như muốn đổ gục. Trang tiếp tục bắt bé V.A ngồi vào ghế học, nhưng khi bé đang ngồi ghế, Trang dùng chân đạp khiến bé bị té ngã. Mặc dù bé tiếp tục gắng gượng ngồi lên ghế nhưng không còn chút sức lực để ngồi, khó thở.

Thấy bé khó thở và không còn sức lực nào để ngồi trên ghế, Trang đỡ bé V.A ngồi lên chiếc giường trong nhà nhưng do bé không còn sức nên té ngã và sức khỏe lúc này rất yếu, miệng trào ra nước và những chất màu trắng rồi bé ngã xuống đất, ngất lịm.

Đến khoảng 18h cùng ngày, Trang gọi điện cho Nguyễn Kim Trung Thái về nhà sơ cứu, cùng bảo vệ chung cư đưa bé vào bệnh viện cấp cứu, sau đó bé V.A tử vong.

Thái cũng đã khai nhận nhiều lần chứng kiến con gái mình bị ‘dì ghẻ’ Trang dùng roi, cây đánh. Có lần Thái cũng cầm cây và đánh con gái nhiều cái. Thái biết Trang dùng roi, cây để đánh con mình nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên Thái cho biết không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra nên vẫn để Trang ‘dạy dỗ’ con gái mình thời gian qua.

Kết quả khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định cháu gái tử vong do phù phổi cấp, trên cơ thể có nhiều tổn thương bầm tụ máu, gãy nhiều xương sườn, khu vực phần đầu cũng có vết thương, tụ máu, não phù.

Kiến nghị khởi tố tội “Giết người”

Ngày 1/1/2022, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM (Hội) cho biết đã kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh thay đổi tội danh khởi tố trong vụ án bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong.

Theo luật sư Nữ, sau khi ông Thái bị bắt, Hội tiếp tục kiến nghị Công an quận Bình Thạnh xem xét thay đổi tội danh khởi tố từ tội “Hành hạ người khác” thành tội “Giết người” đối Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra xem xét kỹ, làm rõ vai trò, trách nhiệm của bị can Nguyễn Kim Trung Thái đối với hành vi mang tính đồng phạm, hay chủ mưu đối với tội “Giết người” hay tội “Che giấu tội phạm”.

leftcenterrightdel
Khúc gỗ dì ghẻ Trang dùng để đánh bé V.A.

Luật sư Nữ cho rằng, từ thông tin ban đầu qua lời kể của gia đình bị hại và kết quả khám nghiệm tử thi, các bị can có dấu hiệu phạm tội giết người. Trong các lời khai ban đầu, Trang thừa nhận đã có những hành vi bạo lực, đánh đập dã man với cháu V.A nhiều lần. Sau khi khám nghiệm tử thi cơ thể có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại bộ phận trọng yếu như đầu, nách; gãy khung xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ.

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh gửi UBND TP HCM có tình tiết ngày 11/12/2021, Thái phát hiện trên đầu cháu V.A bị thương tích và đưa cháu đến bệnh viện để khâu vết thương, Thái giải thích do cháu bé bị té ngã.

Điều này cho thấy bị can Thái biết con mình bị đánh đập trên đầu là nơi hiểm yếu của con người, sẽ dẫn đến nguy hiểm tính mạng của bé, nhưng bị can Thái vẫn để Trang sống chung với bé V.A, không ngăn cản, không tố giác mà che dấu hành vi tội phạm của bị can Trang, tạo điều kiện để bị can Trang tiếp tục có những hành vi đánh đập dã man bằng gậy gỗ, đánh đập bé đến chết.

"Đây là vụ án mang tính bạo hành đối với trẻ em đang được dư luận xã hội quan tâm và kịch liệt lên án hành vi của các bị can Trang và Thái, do đó, chúng tôi rất mong Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, Công an TP HCM khởi tố, truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để trả lại sự công bằng cho cháu bé bị hại", luật sư Nữ cho hay.

Ngày 31/12/2021, Công an TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc bé N.T.V.A (8 tuổi) bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong xảy ra tại quận Bình Thạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả điều tra vụ án bạo hành trẻ em trên địa bàn, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết: “Trước đó chúng tôi đã khởi tố, bắt giam đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội hành hạ trẻ em và tối ngày hôm qua đến sáng nay đã bắt khẩn cấp ông Thái vì có vai trò giúp sức hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em”.

Theo Thượng tá Đạt, hiện nay cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ vai trò của bị can Thái trong vụ việc. “Nếu đủ yếu tố, đủ cơ sở thì chúng tôi sẽ thay đổi tội danh của hai đối tượng trên. Tuy nhiên vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội. Công an TP HCM cũng như Công an quận Bình Thạnh sẽ cương quyết xử lý đối với hành vi của những đối tượng này”, Thượng tá Đạt nói.

Về nguyên nhân dẫn đến vụ việc bé V.A bị hành hạ, ngược đãi, Thượng tá Đạt cho biết thêm, thứ nhất do việc ly hôn giữa cha mẹ, bé V.A được cha nuôi dưỡng và sống cùng người vợ chưa chính thức của cha mình.

Tiếp theo là thiếu sự quan tâm của ông bà, cha mẹ đối với bé V.A. Thứ ba, không có các mối quan hệ giao lưu ngoài cộng đồng, cụ thể là chung cư nơi bé sinh sống hầu như khép kín. Ngoài ra do tình hình dịch COVID-19 vừa qua khiến nhà cách ly nhà nên thiếu sự quan tâm lẫn nhau.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP HCM khẳng định, sự việc rất nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận. Sau khi nhận thông tin, Ban giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh vào cuộc điều tra, làm rõ và xác định hành vi của các đối tượng để đưa ra xét xử đúng người, đúng tội./.

Đại Lánh