Theo một nguồn tin của Báo Bảo vệ pháp luật, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà đã bắt giữ một phóng viên tập sự của một tạp chí để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo thông tin điều tra ban đầu, ngày 25/7/2019, Công an TP. Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của chỉ huy Đội CSGT số 10 (thuộc Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) về việc ngày 6/7/2019, anh Vũ Ngọc Ba, có giấy giới thiệu là phóng viên một tờ Tạp chí điện tử đăng bài viết có tựa đề: “Hà Nội: Kỳ lạ chiếc xe máy bị Công an tạm giữ biết đường tìm về nhà”.

Sau đó, chỉ huy Đội CSGT số 10 có gặp phóng viên Ba để trao đổi, đồng thời khẳng định CSGT làm nhiệm vụ đúng theo quy định, đồng thời đề nghị phóng viên Ba gỡ bài viết xuống và không đăng tiếp nhưng phóng viên Ba yêu cầu phải đưa số tiền là 40 triệu đồng thì mới gỡ và không đăng nữa.

Đội CSGT số 10 đã báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên. Sau đó, khi Ba đang nhận hai phong bì với tổng số tiền 45 triệu đồng trên xe ô tô của mình thì lực lượng chức năng bắt quả tang.

leftcenterrightdel
 Giấy tờ của Vũ Ngọc Ba

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Vũ Ngọc Ba khai nhận là phóng viên thử việc tại tạp chí này từ ngày 1/4/2009 đến 1/7/2019, hiện đang chờ xem xét kỳ gia hạn.

Ba quen biết chị Nguyễn Thị H. (SN 1981 ở xã Đức Hòa, Thanh Oai, Hà Nội) và giới thiệu đang làm phóng viên tại Tạp chí này.

Chị H. nói với Ba là đang muốn gửi đơn tố cáo về việc tổ công tác CSGT số 10, Phòng CSGT, CATP Hà Nội tạm giữ xe máy của chị H. không đúng quy định.

H. nhờ Ba gửi đơn đến Tạp chí đề nghị giúp đỡ thì được Ba đồng ý. Sau khi nhận đơn, Ba được lãnh đạo tạp chí giao đi xác minh nguồn tin báo trên. Ba đã làm việc và được anh Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 khẳng định tổ công tác CSGT số 10 thực hiện việc tạm giữ xe máy của chị H. là đúng quy định.

Sau khi làm việc với anh Tiến, đến ngày 6/7/2019, Ba đã đăng tải 1 bài viết có tựa đề :“Hà Nội: Kỳ lạ chiếc xe máy bị Công an tạm giữ biết đường tìm về nhà".

Sau khi bài báo đăng, anh Tiến đã làm việc với chị H., hai bên đã hòa giải, chị H. nhận lại xe máy và làm đơn xin rút đơn tố cáo. Sau đó, anh Tiến liên hệ với Ba để xin không đăng bài tiếp thì ngày 24/7/2019, Ba dẫn anh Tiến đến gặp lãnh đạo tòa soạn dừng việc đăng bài trên lên mạng.

Một lãnh đạo tòa soạn đã yêu cầu Ba xác minh lại sự việc, nếu có đủ căn cứ xác định chị H. đã rút đơn thì báo cáo để lãnh đạo xem xét...

Đến khoảng 20h cùng ngày, Ba gọi điện thoại cho anh Tiến và tự ý bịa ra việc Tòa soạn yêu cầu anh Tiến phải đưa số tiền 100 triệu đồng thì mới đóng ý gỡ bài và dừng đăng bài nhưng Ba đã đứng ra xin và Tòa soạn đồng ý giảm cho anh Tiến xuống còn 40 triệu đồng.

Ba uy hiếp tinh thần anh Tiến và đe dọa nếu anh Tiến không đưa cho Ba số tiền 40 triệu đồng thì Ba sẽ tiếp tục đăng bài. Do sợ ảnh hưởng đến uy tín, đơn vị công tác nên anh Tiến đã đồng ý. Ba yêu cầu anh Tiến đúng 18h ngày 25/07/2019 có mặt tại quán cafe Amarone, 34 Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy, Hà Nội để đưa tiền.

Trước khi đi ra gặp anh Tiến, Ba đã gọi điện thoại rủ anh Nguyễn Mạnh H. (SN 1974, HKTT ở thị trấn Gia Lộc, Gia Lộc, Hải Dương) cùng đi, do trong quán cafe có động khách nên Ba không dám nhận tiền của anh Tiến nên Ba rủ tất cả cùng lên xe ô tô của Ba đi ra phố Hoàng Ngân, Cầu Giấy uống bia, trên đường đi anh Tiến đã đưa cho Ba 2 phong bì bên trong có tổng số tiền  45 triệu đồng.

Khi Ba dừng xe ở trước cửa số nhà 125 Hoàng Ngân, anh Tiến xuống xe ô tô đi ra ngoài thì cơ quan công an kiểm tra đưa Ba và H. về trụ sở.

Hà Nhân