Theo thông tin từ VKSND tối cao, cơ quan này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can để điều tra về tội "Giả mạo trong công tác" quy định tại Điều 359 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với 4 bị can, gồm: Dương Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, Trần Ngọc Quang - Phó trưởng Phòng đào tạo và quản lý sinh viên, Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương - cán bộ Trường ĐH Đông Đô.

VKSND tối cao cùng phê chuẩn quyết định bắt bị can để tam giam đối với bị can Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô và bị can Trần Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng đào tạo và quản lý sinh viên

Cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với hai bị can Dương Văn Hòa và Trần Ngọc Quang.

Đối với hai bị can Phạm Vân Thùy, Lê Thị Lương áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở và nơi làm việc.

Theo kết quả điều tra ban đầu, các bị can bị khởi tố để điều tra về những lùm xùm liên quan đến việc tổ chức tuyển sinh đào tạo bằng đại học thứ hai hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh khi chưa được phép.

leftcenterrightdel
 Các bị can (từ trái): Dương Văn Hòa, Trần Ngọc Quang và Phạm Vân Thùy

Theo đó, nhận thấy, việc học văn bằng 2 "gây sốt" với những người có nhu cầu học sau đại học cũng như những người sắp bước vào các kỳ thi tuyển, thi nâng ngạch viên chức, công chức vì đây được coi là "tấm vé thông hành" giúp các ứng viên được miễn môn thi này.

Để thu hút thí sinh, Trường ĐH Đông Đô ra thông báo chiêu sinh với những lời giới thiệu hấp dẫn về "lợi ích của việc học văn bằng đại học thứ hai ngành ngôn ngữ Anh", như "được miễn thi môn tiếng Anh trong việc thi tuyển, thi chuyển ngạch công chức, viên chức, thi đầu vào, đầu ra trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, giảng viên, giảng viên chính, chuyên viên, chuyên viên chính… theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)".

Đặc biệt, Trường ĐH Đông Đô còn giới thiệu sự ưu việt của việc theo học này bằng so sánh: Văn bằng đại học thứ hai ngành ngôn ngữ Anh "có giá trị vĩnh viễn trong thời gian công tác và học tập, trong khi các chứng chỉ tiếng Anh khác đều có thời hạn như: B1, B2 khung tham chiếu Châu Âu (2 năm), TOEIC (2 năm), IELTS (2 năm)...".

Trong đó, nhiều phòng tuyển sinh nhận hồ sơ tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh Trường ĐH Đông Đô và khẳng định việc thi đầu vào chỉ là hình thức, đã nộp hồ sơ, đóng tiền sẽ đỗ.

Mức học phí áp dụng đối với loại hình văn bằng 2 tiếng Anh do hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô ký năm học 2018-2019 có mức thu toàn khóa học 29,82 triệu đồng (đối với sinh viên học tại tầng 5 số 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và 35 triệu đồng đối với sinh viên học cơ sở khác.

leftcenterrightdel
 Thông báo tuyển sinh văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của ĐH Đông Đô

Năm 2018, Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô đã công nhận 2 đợt tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên văn bằng 2 tiếng Anh. Mỗi đợt có hàng trăm học viên được công nhận tốt nghiệp. Nếu tính học phí của mỗi học viên từ 29 đến 35 triệu, số tiền hưởng lợi từ hành vi này của Hiệu trưởng và các đồng phạm là rất lớn.

Năm học 2016 cũng có 47 thí sinh được Trường ĐH Đông Đô thông báo trúng tuyển hệ văn bằng 2 chính quy tiếng Anh. Tương tự, năm 2017 có 138 thí sinh trúng tuyển.

Tuy nhiên, theo thông tin thì Bộ GD-ĐT khẳng định: "Trường ĐH Đông Đô chưa được Bộ Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo bằng đại học thứ hai hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh theo Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ GD-ĐT quy định đào tạo để cấp bằng đại học thứ hai".

Theo đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã bắt đầu tiến hành thanh tra đột xuất việc đào tạo văn bằng 2 tại Trường Đại học Đông Đô. Việc thanh tra này do Bộ GD-ĐT chủ trì, nhưng có sự phối hợp liên ngành GD-ĐT và Công an thực hiện. 

Hà Nhân