VKSND tối cao (Vụ 1) đã ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ án Nhận hối lộ; Đưa hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Che giấu tội phạm xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố.

Đáng chú ý, trong số 17 bị can trên có Vũ Hồng Quang (SN 1977, cựu Phó Trưởng phòng vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) là bị can duy nhất bị truy tố trong cả hai giai đoạn điều tra trong vụ “đại án” chuyến bay giải cứu.

Ở giai đoạn 1, Vũ Hồng Quang bị TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù về tội Nhận hối lộ. Vũ Hồng Quang đã nhận hối lộ 9 lần, số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị can Vũ Hồng Quang (áo khoác) và Phạm Trung Kiên (bị can giai đoạn 1 vụ án). 

Tại giai đoạn 2, cựu Phó Trưởng phòng Vũ Hồng Quang tiếp tục bị truy tố tội Đưa hối lộ theo khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của VKSND tối cao đã làm rõ hành vi đưa hối lộ khi tổ chức đưa công dân (khách lẻ) về nước tại Bộ Y tế.

Theo đó, vào tháng 9/2020, Vũ Hồng Quang đã liên hệ, trao đổi nhờ Phạm Trung Kiên (bị can Giai đoạn 1 vụ án, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) giúp để có được văn bản chấp thuận của Ban Chỉ đạo cho công dân được về nước trên các chuyến bay đơn lẻ; Phạm Trung Kiên đồng ý và thỏa thuận chi phí 10 triệu đồng/công dân.

Vũ Hồng Quang đã trao đổi với Nguyễn Mạnh Cương (Trưởng phòng Thương mại điện tử, Công ty cổ phần thương mại hàng không Vietjet) và Vũ Hoàng Dũng (lao động tự do) biết việc Quang có thể xin được văn bản cấp phép cho công dân về nước trên chuyến bay đơn lẻ, với mức phí từ 2.000 USD đến 3.000 USD/công dân.

Sau đó, Nguyễn Mạnh Cương và Vũ Hoàng Dũng trao đổi với Bùi Đăng Khoa (Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Du ngoạn Thế Giới), Trương Thị Mỹ Dung (Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Du lịch Ánh Sao Thiên), Phạm Quốc Thắng (Giám đốc Công ty TNHH PNR), Trần Minh Phụng (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch và Xây dựng Gia Huy) tập hợp hồ sơ các công dân có nhu cần xin về nước và thỏa thuận chi phí chênh lên từ 100 USD đến 500 USD/công dân (so với chi phí Quang yêu cầu) để hưởng lợi.

Sau đó các đối tượng Khoa, Dung, Thắng, Phụng đã tập hợp hồ sơ từ công dân và thỏa thuận chi phí chênh lên từ 100 USD đến 500 USD/công dân (so với chi phí Cương, Dũng yêu cầu) để hưởng lợi.

Tháng 1/2021, Đặng Nhật Đức liên hệ và được Trần Thanh Nhã (lạo động tự do) đồng ý, trao đổi nhờ Phạm Trung Kiên giúp để có văn bản chấp thuận của Ban Chỉ đạo cho công dân được về nước trên chuyến bay đơn lẻ, với chi phí 10-15 triệu đồng/công dân (chỉ một số ít trẻ em chi phí 7 triệu đồng/công dân).

Trần Thanh Nhã đã trao đổi với Đặng Nhật Đức (Giám đốc Công ty TNHH Top Agent Japan) biết việc Nhã có thể xin được văn bản cấp phép cho công dân về nước với mức phí từ 10 -35 triệu đồng/công dân.

Sau đó, Đặng Nhật Đức đã trực tiếp nhận hồ sơ của công dân hoặc thông qua Phạm Quốc Thắng, Trần Thị Ngân (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ana Travel) và thỏa thuận chi phí từ 25 -160 triệu đồng/công dân.

Thắng và Ngân tập hợp hồ sơ từ công dân và thỏa thuận chi phí chênh lên từ 100 USD đến 500 USD/công dân (so với chi phí Đức yêu cầu) để hưởng lợi.

Sau khi thỏa thuận như trên và nhận được thông tin công dân có nhu cầu về nước từ Vũ Hồng Quang, Trần Thanh Nhã: Từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, Phạm Trung Kiên chuyển thông tin, hồ sơ đến Cục Y tế dự phòng để tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Y tế duyệt, ký văn bản theo quy trình của Bộ Y tế.

Từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2021, Kiên tự thực hiện hoặc chuyển mẫu tờ trình và dự thảo văn bản cấp phép cho Vũ Hồng Quang để Quang hoàn thiện, sau đó chuyển lại cho Kiên. Kiên in tờ trình, kèm dự thảo văn bản cấp phép trình lãnh đạo Bộ Y tế duyệt, ký văn bản cấp phép.

Khi có văn bản chấp thuận, Phạm Trung Kiên chụp ảnh gửi cho Vũ Hồng Quang Trần Thanh Nhã để Quang, Nhã chuyển tiếp cho Nguyễn Mạnh Cương, Vũ Hoàng Dũng, Đặng Nhật Đức, Bùi Đăng Khoa, Trương Thị Mỹ Dung, Phạm Quốc Thắng, Trần Thị Ngân, Trần Minh Phụng, để các bị can này chuyển tiếp cho công dân qua ứng dụng mạng xã hội.

leftcenterrightdel
 Bị can Vũ Hồng Quang đưa hối lộ hơn 7,4 tỉ đồng cho Phạm Trung Kiên (phiên tòa sơ thẩm ở giai đoạn 1 vụ án). 

Cáo trạng của VKSND tối cao xác định, với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Vũ Hồng Quang đã thỏa thuận và đưa hối lộ cho cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên 10 triệu đồng/công dân để có được văn bản chấp thuận cho công dân về nước.

Tổng cộng, Vũ Hồng Quang đã đưa hối lộ số tiền hơn 7,4 tỉ đồng cho Phạm Trung Kiên để có được văn bản chấp thuận cho 624 công dân về nước, hưởng lợi số tiền hơn 19,9 tỉ đồng.

Tại giai đoạn 2, ngoài bị can Vũ Hồng Quang bị truy tố tội Đưa hối lộ theo khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự, còn nhiều bị can khác cũng bị truy tố theo khoản 4 tội danh này gồm: Trần Thanh Nhã (Lao động tự do); Vũ Hoàng Dũng (Lao động tự do); Nguyễn Mạnh Cương (Trưởng phòng Thương mại điện tử Công ty cổ phần thương mại hàng không Vietjet); Đặng Nhật Đức (Giám đốc Công ty TNHH Top Agent Japan); Bùi Đăng Khoa (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Du ngoạn thế giới); Trương Thị Mỹ Dung (Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Du lịch Ánh Sao Thiên); Phạm Quốc Thắng (Giám đốc Công ty TNHH PNR).

Bị can Trần Thị Ngân (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ana Travel) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo khoản 3 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Bị can Trần Minh Phụng (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ du lịch và Xây dựng Gia Huy) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo điểm đ, e khoản 2 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Vũ Phương