Ngày 14/6, một lãnh đạo VKSND huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị tập thể của nhiều người dân "Về việc miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk".

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Cư Đrăm nơi nhiều cán bộ bị khởi tố để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Theo nội dung đơn kiến nghị, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã khởi tố bị can đối với ông Trung về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" do đã chỉ đạo cấp dưới bắt gỗ lậu rồi tham mưu cho tập thể Ban thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm thanh lý không đúng quy định.

Cũng theo đơn kiến nghị, quá trình công tác ông Trung có những sai phạm nhưng những người làm đơn cho rằng, những sai phạm của ông Trung là vì tình cảm, vì tập thể. Ông Trung đã báo cáo với Ban thường vụ Đảng ủy xã và được tập thể đồng ý, chứ không phải một mình tự quyết định, không vụ lợi cá nhân.

Đáng nói, kèm theo nội dung đơn, có khoảng 300 chữ ký được cho là của cán bộ, nhân dân xã Cư Đrăm ký đơn và ký danh sách "ủng hộ kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Trung". Những người này cho rằng, ông Trung và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các quy định của Đảng - Nhà nước.

Theo lãnh đạo VKSND huyện Krông Bông sau khi nhận được đơn kiến nghị qua nghiên cứu và căn cứ vào các quy định của pháp luật thì nội dung kiến nghị nêu trên không có căn cứ để xem xét miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Trung - nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.

leftcenterrightdel
Cơ quan điều tra và VKSND làm việc với ông Nguyễn Văn Trung (người mặc áo đen) -  Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.  

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã đưa tin, vào tháng 2/2019, ông Trần Thế Tôn (SN 1984, trú tại xã Cư Đrăm) tố cáo về việc Thường trực Đảng ủy xã chỉ đạo cho UBND xã Cư Đrăm tổ chức lực lượng đi bắt một số lượng gỗ lớn của nhân dân về, rồi bán thanh lý cho cán bộ xã Cư Đrăm. Cụ thể, bán cho ông Y Sự Byă – Phó Chủ tịch xã và bán cho ông Nguyễn Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.

Quá trình kiểm tra, xác minh tin báo, cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, chính quyền xã Cư Đrăm đã xử lý 4 vụ việc liên quan đến hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Đến tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: "Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác".

Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, VKSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự nói trên. Nội dung văn bản nêu rõ: “Hành vi của các ông: Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch UBND xã), Y Na Êban (Phó Công an xã), Trần Văn Hiếu (Trưởng Công an xã) và ông Y Ha Êban (Xã đội trưởng) đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Chính quyền xã bắt "gỗ lậu" rồi về thanh lý bán cho cán bộ xã.  

Cụ thể, ông Trung đã chỉ đạo các ông nói trên tham gia bắt phương tiện vận chuyển gỗ lậu đưa về UBND xã, tịch thu gỗ nhưng không lập hồ sơ xử lý rồi thả người và phương tiện không đúng quy định. Sau đó, ông Trung đem số gỗ thu được bán lại cho Y Na Êban và Y Dunh Êban. Ngoài ra, ông Trung tự ý đem 4 lóng gỗ đi tiện lục bình và lấy 2 lóng gỗ để đổi công tiện.

VKSND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: "Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trên mà đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm".

Vì vậy, VKSND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu VKSND huyện Krông Bông yêu cầu cơ quan đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hủy bỏ quyết định đó và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã khởi tố các bị can gồm: ông Nguyễn Văn Trung (nguyên Chủ tịch xã Cư Đrăm),  Ông Y Dunh Êban (nguyên Phó Bí thư, kiêm Chủ tịch HĐND xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông), ông Trần Văn Hiếu (cán bộ Tư pháp xã Hòa Phong, huyện Krông Bông - nguyên Trưởng Công an xã Cư Đrăm) và ông Y Na Ê Ban (nguyên Phó trưởng Công an xã Cư Đrăm) để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"./.

Nguyễn Chính