Ngày 26/12, VKSND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng làm việc với ông Nguyễn Văn Trung (người mặc áo đen) - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.
Các quyết định tố tụng và các lệnh trên đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông thi hành theo đúng quy định.

Cùng ngày, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho hay, trên cơ sở đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông, UBND huyện đã tạm đình chỉ công tác ông Trung 90 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, vào tháng 2/2019, ông Trần Thế Tôn (SN 1984, trú tại xã Cư Đrăm) tố cáo về việc Thường trực Đảng ủy xã chỉ đạo cho UBND xã Cư Đrăm tổ chức lực lượng đi bắt một số lượng gỗ lớn của nhân dân về, rồi bán thanh lý cho cán bộ xã Cư Đrăm. Cụ thể, bán cho ông Y Sự Byă – Phó Chủ tịch xã và bán cho ông Nguyễn Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm vừa bị khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.  

Quá trình kiểm tra, xác minh tin báo, cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, chính quyền xã Cư Đrăm đã xử lý 4 vụ việc liên quan đến hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Đến tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: "Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác".

Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, VKSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự nói trên. Nội dung văn bản nêu rõ: “Hành vi của các ông: Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch UBND xã), Y Na Êban (Phó Công an xã), Trần Văn Hiếu (Trưởng Công an xã), Y Ha Êban (Xã đội trưởng) đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Chính quyền xã bắt "gỗ lậu" về rồi bán cho cán bộ. 

Trong đó, ông Trung là Chủ tịch xã (là người được giao quyền hạn xử lý trong lĩnh vực lâm sản) sau khi tiếp nhận thông tin vị phạm xảy ra trên địa bàn xã thì ông Trung có chức vụ và quyền hạn phải thực hiện đúng chức vục, quyền hanh của mình theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, ông Trung đã sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm phương tiện trong thực thi công vụ để làm trái pháp luật vì vụ lợi cá nhân và cho người khác.

Cụ thể, ông Trung chỉ đạo các ông Trần Văn Hiếu, ông Y Na Êban và ông Y Ha Êban là những người có chức vụ, quyền hạn và cố ý làm trái thể hiện qua việc trực tiếp tham gia bắt phương tiện vận chuyển gỗ đưa về UBND xã và tịch thu gỗ. Tuy nhiên, sau đó không lập hồ sơ xử lý theo quy định mà thả người và phương tiện vận chuyển không đúng quy định, sau đó đem số gỗ thu giữ được bán cho cán bộ xã.  

Bên cạnh đó, các ông gồm: Võ Chương, Niê Thanh Trung, Y Dunh Êban và ông Trịnh Văn Hùng (trong thành phần họp ban thường vụ xã Cư Đrăm) đã có hành vi làm trái quy định nhà nước và có dấu hiệu là đồng phạm với ông Trung về tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tuy nhiên, quán trình kiểm tra, xác minh tin báo, Cơ quan điều tra chưa thu thập chứng cứ liên quan đến chức vụ cụ thể của từng người...

Do đó, văn bản của VKSND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: "Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trên mà đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm".

Vì vậy, VKSND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Krông Bông yêu cầu cơ quan đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hủy bỏ quyết định đó và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự./.

Nguyễn Chính