Trước đó sáng ngày 29/5, VKSND tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận thông tin về một gia đình có 3 người chết xảy ra tại khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên nhận định đây là vụ trọng án, điều tra theo phương pháp truy xét nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ tại hiện trường đóng vai trò quan trọng trong việc làm rõ sự thật vụ án, do đó đã kịp thời phân công các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trực tiếp tham gia phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Trung Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên trao Giấy khen cho Lãnh đạo, KSV có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp phá vụ trọng án.

Tổ công tác do đồng chí Huỳnh Ngọc Thanh - Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên phụ trách khối Hình sự chỉ đạo cùng với đồng chí Ngô Thị Hồng Minh - KSV trung cấp, Trưởng phòng và đồng chí Huỳnh Châu Phúc - KSV trung cấp Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Phòng 1) trực tiếp đến hiện trường để thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin tội phạm.

Tổ công tác của VKSND tỉnh Phú Yên đã chủ động, nhanh chóng phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh ngay từ đầu, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi của CQĐT để truy tìm các dấu vết tội phạm, hung khí gây án… Đánh giá toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, cùng với Điều tra viên nhanh chóng lấy lời khai những người làm chứng và người liên quan đến vụ việc, đề ra yêu cầu xác minh để khoanh vùng, làm rõ đối tượng phạm tội.

leftcenterrightdel
 Bị can Đoàn Minh Hải.

Sau khi phối hợp với CQĐT, VKSND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với CQĐT tổng hợp đánh giá chứng cứ và thống nhất nhận định hung thủ gây án chỉ có thể là Đoàn Minh Hải, (SN 1988, trú cùng khu phố Phú Hiệp 3 (chồng cũ của chị D.). Lần theo dấu vết và những nơi đối tượng có thể lẩn trốn để khẩn trương truy bắt Hải, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Cục CSHS Bộ Công an phát hiện và bắt giữ Hải khi đang ở TP HCM, chuẩn bị bỏ trốn sang Campuchia. VKSND tỉnh Phú Yên đã kịp thời phê chuẩn quyết định bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của CQĐT đối với Đoàn Minh Hải.

Qua đấu tranh, trước những chứng cứ đanh thép được thu thập đầy đủ và theo đúng trình tự thủ tục quy định, Hải đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Thời gian gần đây, Hải thường xuyên mâu thuẫn với gia đình chị D. về vấn đề thăm nuôi con chung. Trưa ngày 28/5, Hải mang theo dao, búa đến nhà để sát hại cha, mẹ và em trai vợ cũ. Đến nơi, Hải đi vào bên trong nhà thấy ông Nguyễn C., bà Lê Thị L., chị D. và con gái đang ở nhà. Hải đi vào trong nhà nhưng không ai nói gì đến Hải.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà nơi xảy ra vụ trọng án.

Lúc này, Hải cầm búa đi đến đánh vào đầu làm ông C. ngã xuống nền nhà; bà L. từ trong phòng ngủ chạy ra cũng bị Hải cầm búa đập nhiều cái vào đầu ngã bất tỉnh. Nhìn thấy ông C. gượng dậy vào phòng nằm đè lên người bà L., Hải cầm búa tiếp tục đánh vào đầu ông C. Chị D. từ phòng ngủ chạy lên bị Hải cầm búa đập 2 cái vào đầu làm chị ngã xuống nền nhà. Sau đó, Hải lấy dao ra đâm nhiều nhát vào người ông C., bà L. và chị D. cho đến khi 3 người này chết hẳn. Em trai chị D. đang đi làm ở xa, nên Hải không tìm thấy nên không thể ra tay.

Trên cơ sở đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Đoàn Minh Hải về tội “Giết người”, quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015. Vụ án đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đoàn Minh Hải bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP HCM.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 30/5, Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Cục CSHS Bộ Công an bắt được Đoàn Minh Hải (34 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại TP HCM. Hải là nghi phạm liên quan đến vụ án mạng khiến 3 người trong một gia đình tại phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa (Phú Yên) tử vong. Trước đó, người dân địa phương phát hiện 3 người trong gia đình ông Nguyễn C. tại phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên chết trong nhà nên báo cơ quan chức năng. 3 nạn nhân gồm ông Nguyễn C., bà Lê Thị L. (58 tuổi, vợ ông C.) và Nguyễn Thị D. (28 tuổi, con gái ông C.).

Theo một số người dân địa phương, chị D. đã ly hôn và cùng con gái về ở với cha mẹ ruột là ông C., bà L. khoảng 2 năm nay. Gần đây, chồng cũ của chị D. là Đoàn Minh Hải thường xuyên đến nhà ông C. giành quyền nuôi con là cháu V.(3 tuổi) nên xảy ra cãi vã với gia đình chị D. Xác định đây là một vụ án mạng nghiêm trọng nên Cơ quan Công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ và bắt giữ Đoàn Minh Hải.

X.N