Chiều ngày 11/10, VKSND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chủ trì cùng với TAND cùng cấp tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện quy chế phối hợp số 01/2019/ QCPH giữa 2 đơn vị trong hoạt động truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Quy chế phối hợp số 01/2019 được VKSND và TAND thành phố Nha Trang ký kết ngày 12/6/2019.

Trên cơ sở các quy định của quy chế phối hợp, thực tiễn công tác phối hợp giữa 2 đơn vị trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỉ lệ giải quyết án trong giai đoạn truy tố đạt 100%, trong giai đoạn xét xử đạt 94,29%.

leftcenterrightdel
 Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa VKSND và TAND thành phố Nha Trang trong hoạt động truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Ảnh: NH.

Việc giao nhận hồ sơ được thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. 100% các vụ án VKS truy tố, chuyển sang được TA tiếp nhận, thụ lý, giải quyết.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, Thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa chủ động trao đổi với Kiểm sát viên đối với các vấn đề còn chưa thống nhất, hay cần điều tra bổ sung, để kịp thời giải quyết, khắc phục mà không phải trả hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung dự thảo quy chế phối hợp. Ảnh: NH.

Hơn 4 năm qua, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các vụ án hình sự, đáp ứng kịp thời yêu cầu cải cách tư pháp, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, không để xảy ra tình trạng TA tuyên không phạm tội.

Tỉ lệ án bị cấp trên hủy do nguyên nhân chủ quan của Tòa cấp sơ thẩm và tỉ lệ án TA trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm qua từng năm; tăng cường trách nhiệm giữa VKS và TA trong việc tôn trọng, bảo vệ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, phát hiện chính xác, nhanh chóng và xử lý công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội…

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND và TAND thành phố Nha Trang ký quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung. Ảnh: NH.

Tại hội nghị, các thành viên dự họp của 2 đơn vị đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận, đánh giá những những ưu điểm cũng như những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp, từ đó đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung dự thảo quy chế phối hợp.

PV