Chiều ngày 31/8, VKSND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (KNKT).

Đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên (KSV), Điều tra viên (ĐTV) và các cán bộ nghiệp vụ của VKSND TP Nha Trang, Công an TP Nha Trang, Hạt Kiểm lâm, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang và 4 đồn biên phòng trên địa bàn dự hội nghị.

Quy chế số 01/QCPH-LN của liên ngành VKSND, Cơ quan CSĐT, Hạt Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng, Hải quan cửa khẩu đã được các đơn vị ký kết ngày 12/8/2022.

leftcenterrightdel
VKSND TP Nha Trang chủ trì hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp. Ảnh: NH.

Ngay sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, liên ngành VKS, Công an và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trên địa bàn thành phố Nha Trang đã triển khai, quán triệt và phổ biến nội dung, hướng dẫn cụ thể cán bộ, ĐTV, KSV, Kiểm tra viên, để phối hợp thực hiện có hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý tố giác tin báo về tội phạm và KNKT theo đúng trình tự quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các thông tư của liên ngành cấp trên.

Trong kỳ, việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và KNKT đã được các cơ quan tiến hành phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Công an TP Nha Trang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: NH.

Các tố giác, tin báo về tội phạm và KNKT được thụ lý và giải quyết trong thời hạn quy định; thực hiện nghiêm túc việc thông báo kết quả giải quyết cho cá nhân, cơ quan, tổ chức đã tố giác, tin báo về tội phạm.

KSV, ĐTV và cán bộ các đơn vị thường xuyên trao đổi những khó khăn, vướng mắc. Tất cả các tố giác, tin báo được thụ lý có yêu cầu kiểm tra, xác minh của KSV và kế hoạch của ĐTV.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thảo luận, đánh giá kết quả 1 năm thực hiện quy chế phối hợp. Ảnh: NH.

VKS đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát  hoạt động tư pháp, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan CSĐT và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và KNKT.

Các cơ quan liên ngành có hộp thư tiếp nhận tố giác tội phạm, phân công cán bộ, ĐTV, KSV trực nghiệp vụ 24/24h để tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và KNKT, kịp thời phối hợp để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành một số hoạt động kiểm tra, xác minh ban đầu để làm căn cứ giải quyết vụ việc về sau.

leftcenterrightdel
 Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang phát biểu. Ảnh: NH.

Lãnh đạo các cơ quan đã thường xuyên phối hợp, họp bàn hoặc trao đổi thống nhất đường lối giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm có tính phức tạp, nhạy cảm, kéo dài và dư luận xã hội quan tâm, nhằm đảm bảo việc giải quyết đúng quy định.

Nhờ phối hợp nhịp nhàng, tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, hủy bỏ quyết định khởi tố bị can,.. được hạn chế và hầu như ít xảy ra.

Tại hội nghị, các cơ quan đã trao đổi, thảo luận, phân tích nhưng tồn tại, bất cập, hạn chế trong công tác phối hợp, thống nhất các vấn đề cần khắc phục, điều chỉnh để nhiệm vụ chung đạt hiệu quả cao hơn.

H.V