Chiều ngày 26/4, VKSND thành phố Nha Trang và Cơ quan Cảnh sát điều tra cùng cấp đã ký quy chế phối hợp trong việc đề ra và thực hiện yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo VKSND thành phố Nha Trang và Cơ quan CSĐT Công an thành phố Nha Trang ký quy chế phối hợp. Ảnh: NH.

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự, bao gồm lãnh đạo TAND thành phố Nha Trang, đã thảo luận những vấn đề tồn tại, bất cập trong thực tiễn phối hợp giải quyết án hình sự, từ giai đoạn giải quyết tin báo tội phạm, đến điều tra, truy tố và xét xử.

Qua phân tích, đánh giá những vấn đề trong thực tiễn, các đại biểu thống nhất quan điểm việc ký kết quy chế phối hợp là cần thiết và cấp thiết, nhằm khắc phục, giải quyết kịp thời một số tồn tại trong hoạt động tố tụng, dẫn đến việc phải trả hồ sơ, hủy án, giải quyết án kéo dài.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an thành phố Nha Trang trao đổi ý kiến tại lễ ký quy chế. Ảnh: NH.

Các đại biểu cũng xác định cần có sự phối hợp nghiêm túc, chặt chẽ, nhịp nhàng và đồng bộ hơn; kịp thời trao đổi những khó khăn, vướng mắc, giải quyết những quan điểm con có sự khác biệt, chưa thống nhất giữa các cơ quan tố tụng.

Các ý kiến cũng cập nhật những quy định mới, nhấn mạnh yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật trong hoạt động tố tụng, giải quyết án, trong đó phải thực hiện đầy đủ, triệt để các biện pháp nghiệp vụ cần thiết theo quy định để đảm bảo chứng minh thuyết phục người phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo, bảo vệ quyền con người.

leftcenterrightdel
 Chánh án TAND thành phố Nha Trang Võ Quốc Tuấn tham gia ý kiến. Ảnh: NH.

Mặt khác, tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo hoạt động nghiệp vụ của Điều tra viên, Kiểm sát viên được thực hiện nghiêm cẩn, các yêu cầu của Kiểm sát viên sát, đúng và có chất lượng.

V.H