VKSND quận Long Biên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Huệ Tâm (SN 1994, trú tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”. Trước đó, Hoàng Huệ Tâm đã bị khởi tố trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Mất tiền thuê mang thai hộ, ai ngờ nuôi “con tu hú”

Anh Nguyễn Văn H (SN 1975, trú tại Hà Nội) và vợ là Nguyễn Thị N. quyết định sinh thêm con trai sau khi các con gái đã lớn. Nhưng, khi thăm khám tại một bệnh viện, bác sĩ kết luận chị không thể tự mang thai được nữa. Họ đưa ra quyết định tìm người mang thai hộ. Trong một lần thăm khám tại Bệnh viện số 16A Hà Đông, vợ chồng chị N gặp và quen biết với một người phụ nữ tên Tâm, quê ở Võ Nhai, Thái Nguyên. Người này hứa sẽ giúp vợ chồng chị Nguyễn Thị N. tìm người mang thai hộ để sinh bé trai.

Ngày 28/7/2018, vợ chồng chị Nguyễn Thị N. đã ký hợp đồng dịch vụ trọn gói với người phụ nữ tên Tâm với nội dung: Tâm thuê người mang thai hộ để sinh bé trai cho vợ chồng chị Nguyễn Thị N. với giá 620 triệu đồng. Chị N. đã đưa cho Tâm 100 triệu đồng.

Sau khi hợp đồng được ký kết, Tâm đưa chị Nguyễn Thị N. đi thăm, khám tại Bệnh viện 16A Hà Đông và cho chị gặp một phụ nữ có tên là N.T.X (SN 1997, trú tại tỉnh Hòa Bình).

leftcenterrightdel
 Bị can Hoàng Huệ Tâm tại Cơ quan điều tra. Ảnh:  Công an

Ngày 2/8/2019, việc đặt phôi lần 1 được thực hiện nhưng không thành công. 2 tháng sau đó (ngày 14/10/2019), đặt phôi lần 2 thì có kết quả. Khi biết tin đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị N vui mừng, họ đưa tiếp cho Tâm 120 triệu đồng. Trong khoảng thời gian X mang thai, gia đình chị Nguyễn Thị N đã tận tâm chăm sóc.

Chiều 18/5/2020, khi thai kì bước sang tháng thứ 8, chị N bất ngờ nhận được điện thoại của Tâm thông báo X bị đau bụng. Chị N đưa X đến Bệnh viện Hòe Nhai, Hà Nội khám khai.

Bác sĩ kết luận,  thai nhi vẫn bình thường, nhưng lúc đó, Tâm vẫn yêu cầu chị Nguyễn Thị N cho X ở lại bệnh viện để theo dõi, chị N cũng đồng ý. Cũng trong ngày hôm đó, Tâm thông báo cho chị N là X đã bỏ trốn khỏi bệnh viện và Tâm không biết chỗ ở của X ở đâu.

Những ngày sau đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị N tìm Tâm không được, không liên lạc được. Nghi ngờ đã bị rơi vào cái bẫy của Tâm, vợ chồng chị Nguyễn Thị N đã làm đơn trình báo sự việc đến Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Tìm kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vụ việc sau đó được chuyển đến Công an quận Long Biên, TP Hà Nội. Vụ án xảy ra trong thời gian dài, nạn nhân chỉ quen biết đối tượng sơ sài, trong khi thông tin về đối tượng mờ nhạt nên khi tiếp nhận thông tin, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu.

Sau khi lên kế hoạch, Đội Điều tra Tổng hợp dưới sự chỉ đạo của Công an quận Long Biên đã lần tìm tung tích đối tượng Tâm và tìm người mang thai hộ là X như lời khai của vợ chồng chị N.

 Quá trình xác minh, lực lượng chức năng đã có thông tin đối tượng tổ chức mang thai hộ có tên là Huệ Tâm nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ. Nhận định Tâm thường xuyên có mặt tại bệnh viện này nên tổ công tác tiếp tục rà soát.

Với sự giúp đỡ của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an tỉnh Thái Nguyên, lực lượng chức năng xác định Tâm có tên đầy đủ là Hoàng Huệ Tâm (SN 1994, quê Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên).

Quá trình trao đổi, gia đình Tâm cho biết, năm 2015 Tâm lấy chồng là anh Trần Văn Đào ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, anh Đào cho biết, năm 2017 Tâm bỏ lại con cho anh Đào nuôi rồi bỏ đi. Thương con, anh Đào đã về quê vợ tìm nhưng không có thông tin gì về Tâm. Sau đó, anh Đào nghe nói Tâm theo bạn bè bỏ sang Trung Quốc nên không đi tìm nữa.

Cùng lúc này, lực lượng chức năng cũng đã tìm được nơi X cư trú, X đã lấy chồng rồi về TP Hòa Bình sinh sống. Tại TP Hòa Bình, các Điều tra viên được biết vợ chồng X bỏ nhau nên đối tượng đã chuyển khẩu về nhà bố mẹ đẻ cũng tại TP Hòa Bình.

leftcenterrightdel
 Nhiều cặp gia đình hiếm muộn bị lừa, chiếm đoạt tài sản khi tìm nhờ người mang thai hộ vì mục đích thương mại. (ảnh minh hoạ).

Sau đó, X đã lấy chồng mới là anh Hùng nhà ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình)...X cho biết, năm 2019 đi làm thuê tại Hà Nội có quen Hoàng Huệ Tâm. Tâm đặt vấn đề với X về việc mang thai hộ để lấy tiền, X đồng ý.

Sau đó, Tâm đưa X đến Bệnh viện 16A Hà Đông khám với họ tên như trên. Khi vào khám, X mới biết rằng, cô đã mang thai 3 tuần nên không thể mang thai thuê cho Tâm được nữa. Sau đó, X được Tâm nhờ đi khám thai để gặp vợ chồng chị Nguyễn Thị N...

Theo lời khai của X thì trong quá trình này, X không được Tâm cho tiền mà chỉ được vợ chồng chị N động viên, mua đường, sữa cho X đi khám thai. X đồng thời thừa nhận gần đến ngày sinh, có đến Bệnh viện Hòe Nhai khám, sau đó Tâm bảo X trốn khỏi bệnh viện.

Tháng 9/2020 Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra thông báo truy tìm đối tượng. Đồng thời, đơn vị tiếp tục vận động gia đình đưa Tâm đến Cơ quan công an đầu thú.

Ngày 1/11/2020, Hoàng Huệ Tâm đã đến Công an quận Long Biên đầu thú; khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt 474 triệu đồng của vợ chồng chị Nguyễn Thị N. Căn cứ vào hành vi phạm tội của đối tượng, ngày 19/11/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Tâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lộ đường dây mang thai hộ cho "bố đơn thân"

Quá trình đấu tranh, mở rộng, Hoàng Huệ Tâm khai nhận, việc tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại cho anh N.D.A (trú tại Hà Nội) và chị N.T.L (SN 1992, trú tại Nghệ An) là người đẻ thuê.

Theo đó, cuối năm 2018, do nhu cầu có con nhưng không muốn kết hôn nên N.D.A đã lên mạng xã hội vào hội nhóm tìm người mang thai hộ và để lại số điện thoại của mình trên mạng. Hoàng Huệ Tâm đọc được thông tin của N.D.A nên đã chủ động liên hệ, gặp gỡ...

Quá trình trao đổi, hai bên thỏa thuận việc Tâm tìm người mang thai hộ cho N.D.A với giá thai đơn là 650 triệu đồng; thai đôi là 750 triệu đồng. Mọi chi phí như khám, tìm người mang thai hộ, người hiến trứng để kết hợp với tinh trùng của N.D.A tạo phôi đều do Tâm chịu trách nhiệm. N.D.A sẽ phải đóng tiền cho Tâm theo lộ trình của quá trình thụ thai từ khi làm xét nghiệm đến khi sinh con.

Sau khi ký hợp đồng, Tâm đưa N.D.A đến Bệnh viện 16 A Hà Đông để làm thủ tục xét nghiệm và tiến hành các thủ tục theo quy định của bệnh viện. Qua các mối quan hệ, Tâm đã chủ động tìm người hiến trứng để kết hợp tạo phôi, sinh con cho N.D.A. Tâm đã thỏa thuận với N.T.L về việc nếu N.T.L mang thai hộ thành công sẽ được Tâm trả số tiền từ 250 đến 300 triệu đồng, tùy thuộc vào mang thai đơn hay thai đôi.

Sau đó, Tâm đã đưa N.T.L đến bệnh viện làm thủ tục cấy phôi thai của N.D.A. Để tránh bị phát hiện, Tâm đã lấy thông tin của người tên là Phạm Thị Năm, quê ở Tuyên Quang để bệnh viện thực hiện việc cấy phôi thai của N.D.A vào tử cung của N.T.L. Ca cấy ghép thành công và N.T.L mang thai đôi nên Tâm thỏa thuận sẽ trả N.T.L tổng số tiền là 320 triệu đồng cho đến khi sinh con thành công. Đến ngày N.T.L sinh con, N.D.A trả đầy đủ cho Tâm số tiền là 750 triệu đồng theo đúng thỏa thuận. Sau khi trừ chi phí khám, chữa bệnh, Tâm được hưởng lợi 50 triệu đồng.

VKSND quận Long Biên đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam với Hoàng Huệ Tâm (SN 1994, trú tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về các hành vi “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”. Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ.

 

Hà Nhân