Theo lịch xét xử của TAND TP Hà Nội, phiên tòa xét xử 5 người liên quan đường dây này sẽ mở tại TAND Hà Nội vào ngày 30/9.

5 người bị can sẽ đối mặt với khung hình phạt truy tố từ 1 đến 5 năm tù  gồm: Cai GuoLin (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Cai GuoFang (54 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Triệu Thị Hằng (41 tuổi, tỉnh Thanh Hóa), Hoàng Thị Thu Trang (27 tuổi, tỉnh Hưng Yên), Nguyễn Thị Ngọc (19 tuổi, tỉnh Bắc Ninh).

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Cai GuoLin sang Việt Nam và làm việc tại phòng khám đa khoa ở phố Trần Duy Hưng (Hà Nội) từ năm 2013. Sau bốn năm, Cai GuoLin về nước làm việc tại bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm. Sau đó, Cai GuoLin được ông chủ giao cùng Cai GuoFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ, đưa sang nước Campuchia cấy phôi thai rồi chuyển về Trung Quốc.

Đầu tháng 9/2018, trở lại phòng khám cũ, Cai GuoLin nhờ một bác sĩ đồng hương tìm người phiên dịch và được giới thiệu gặp Trang là y tá kiêm phiên dịch của phòng khám.

Cai GuoLin nói với Trang mục đích sang Việt Nam tìm người mang thai hộ cho người Trung Quốc hiếm muộn bằng biện pháp cấy phôi thai từ tinh trùng và trứng của người khác vào tử cung của người mang thai hộ. Vì thế, Cai GuoLin nhờ Trang làm phiên dịch trong suốt quá trình tuyển chọn, giao dịch và đi cùng người mang thai hộ sang Campuchia cấy phôi.

Trang dẫn Cai GuoLin đến cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương dò hỏi những người bán nước chè ở vỉa hè và được giới thiệu Hằng làm nghề bán báo và đánh giầy dạo trước cổng bệnh viện. Cai GuoLin thỏa thuận với Hằng giá mang thai hộ thành công là 300 triệu đồng cho một người trong một lần mang thai. Việc cấy phôi sẽ được thực hiện tại Campuchia, với điều kiện Hằng cùng đi. Tiền sẽ thanh toán theo từng đợt cho đến khi sinh xong.

Trường hợp đặt phôi không thành công, Cai GuoLin trả cho Hằng 15 triệu đồng  môi giới và trả cho người mang thai hộ 10 triệu đồng. Hằng đồng ý và đi tìm người có nhu cầu kiếm tiền thông qua việc mang thai hộ.

Trong tháng 9/2018, Hằng đặt vấn đề với chị Thơm (30 tuổi, ở Hà Nội), cam kết sẽ trả 280 triệu đồng nếu sinh thành công. Theo hướng dẫn của GuoLin, Trang, Hằng đưa chị Thơm sang Bệnh viện Royal thuộc tỉnh Monivong Phnompenh, Campuchia. Ngày 1/11/2018, chị Thơm đã đặt phôi thành công và được nhóm này đưa sang Trung Quốc dưỡng thai. Hiện, chị chưa nhập cảnh về Việt Nam.

Theo cơ quan điều tra, quá trình tổ chức cho chị Thơm mang thai hộ, Hằng đã nhận của Cai GuoLin tổng cộng 100 triệu đồng song chỉ đưa chị Thơm 50 triệu đồng. Trang không được Cai GuoLin trả tiền công song cho đi Campuchia du lịch, tặng quà.

Tháng 11/2018, Hằng tiếp tục giới thiệu cho Trang thêm 7 phụ nữ mang thai hộ, đưa họ vào TP HCM để chờ đi Campuchia cấy phôi. Giúp sức cho việc này có Triệu Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc.

Một phụ nữ do sợ bị nhóm người Trung Quốc lừa bán đã báo về cho gia đình. Nhận được tin báo, công an đã đến kiểm tra và phát hiện đường dây mang thai hộ.

Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 1/1/2018 (thời điểm Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015 có hiệu lực), tòa án Hà Nội xét xử vụ án với tội danh Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, theo Điều 187.

 

Ngọc Anh