Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi vừa trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật xung quanh một clip ghi lại việc chữa cháy vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi rạng sáng ngày 5/6. Clip này dư luận cho rằng, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã làm việc không hết mình.

leftcenterrightdel
 Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Phương 

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, một vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 5/6, tại cửa hàng bán thiết bị điện Quang Dũng tại số nhà 812 đường Quang Trung, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi khiến 4 người trong gia đình tử vong.

Theo đó, mặc dù lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt kịp thời tại hiện trường và triển khai các phương án chữa cháy nhưng do ngôi nhà là cửa hàng bán thiết bị điện với nhiều đồ dễ cháy nên ngọn lửa bao trùm ngôi và thiêu rụi hầu hết đồ đạc trong nhà.

Vụ cháy khiến 4 người trong ngôi nhà là vợ chồng ông Bùi Phước T. (36 tuổi), bà Bùi Thị Thu Th. (34 tuổi) cùng hai con trai Bùi Phước T. (6 tuổi), Bùi Phước Đ.(3 tuổi) thiệt mạng. Trong đó, bà Bùi Thị Thu Th. đang mang thai ở tháng thứ 6. Tất cả các nạn nhân đều tử vong do ngạt khói. Nguyên nhân vụ cháy được lực lượng chức năng xác định là ngọn lửa bắt nguồn từ bên trong có thể là do chập điện. Nguyên nhân ngọn lửa bắt từ bên ngoài ngôi nhà được loại trừ.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Xuân Nha 

Sau vụ cháy đau lòng này, tranh cãi đã xảy ra khi một clip ghi lại cảnh lực lượng chữa cháy thực hiện chữa cháy ở phía trước ngôi nhà. Theo clip nói trên, cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đến hiện trường, nhưng mất đến 7 phút mới phá cửa sắt phía trước. Sau đó, mũi chữa cháy này phải mất hơn 2 phút để dựng thang và khoảng 4 phút để phá kính. Đến khi lầu 2 ngọn lửa bùng lên cũng chỉ có 1 vòi nước đưa lên phun vào bên trong tầng lầu. Mất khoảng 40 phút, lực lượng phòng cháy chữa cháy mới đưa được 4 nạn nhân ra ngoài, nhưng tất cả đã tử vong vì ngạt khói. 

Nhiều người cho rằng, theo đoạn clip nói trên thì lực lượng phòng cháy chữa cháy đã chậm trễ, thiếu chuyên nghiệp, chưa có phương án tiếp cận đám cháy và cứu người nhanh nhất. Thậm chí nhiều bình luận còn yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của lực lượng chữa cháy.

leftcenterrightdel
 Nhiều đồ đạc trong ngôi nhà bị thiêu rụi. Ảnh: Xuân Nha

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi. "Cái clip đăng tải trên mạng không phản ánh khách quan vụ việc khiến anh em chiến sĩ chữa cháy hôm đó bị sốc và rất buồn. Mục tiêu cứu người được chúng tôi đặt lên hàng đầu và tìm phương án tốt nhất để tiếp cận người trong ngôi nhà là từ con hẻm phía sau. Đại tá Lê Xuân Hưng nói.

Cũng theo đại tá Lê Xuân Hưng, từ khi nhận được tin báo cháy cho đến khi lực lượng chữa cháy có mặt tại hiện trường để bắt đầu công tác chữa cháy là chưa đầy 10 phút. Lực lượng chữa cháy xác định vụ cháy nghiêm trọng, trong nhà có người và nhiều vật dụng bén lửa, chỉ huy lực lượng quyết định tìm kiếm cách tiếp cận người bị nạn nhanh nhất. 

Tôi có mặt tại hiện trường để chỉ đạo anh em. Trong khi một nhóm triển khai dập lửa từ phía trước ngôi nhà, chúng tôi khảo sát và lấy thông tin từ hàng xóm biết gia đình ngủ ở căn phòng phía sau và sau nhà có hẻm nên đã nhanh chóng triển khai cứu người từ cánh này.

Xác định được phòng ngủ của nạn nhân, anh em đã nỗ lực tiếp cận để cứu người ra. Có hai nhóm phía sau, 1 nhóm phá cửa thì 1 nhóm trinh sát địa hình từ nhà 810 Quang Trung lên sân thượng, phá cửa và phun nước từ trên này xuống.

Lúc này khói quá nhiều nên việc tiếp cận rất khó khăn và nguy hiểm, anh em đeo mặt nạ chống độc rồi nhưng vẫn không thể tiếp cận được phòng ngủ của nạn nhân do sức nóng của vụ cháy quá khủng khiếp, đại tá Hưng nói về quá trình chữa cháy.

leftcenterrightdel
Phía sau ngôi nhà nơi lực lượng phòng cháy chữa cháy tiếp cận nạn nhân. Ảnh: Xuân Nha 

Về việc từ clip trên mạng xã hội, dư luận cho rằng cảnh sát phòng cháy chữa cháy làm quá chậm và mãi vẫn không phá được cửa chính, ông Hưng cho rằng clip chỉ nhìn một phía, không phản ánh được thực tế việc chữa cháy. 

“Clip chỉ ghi lại cảnh phía trước ngôi nhà,  đây không còn là hướng chủ lực để chữa cháy nữa vì chúng tôi đã xác định và tập trung mũi cứu người từ phía sau. Hướng phía sau chúng tôi triển khai từ rất sớm, việc có phá cửa kính tầng 2 ngôi nhà phía trước lúc đó không quan trọng nữa vì anh em đã vào từ phía sau ngôi nhà rồi. Phía trước ngôi nhà đang cháy lớn, không thể tiếp cận cứu người nên từ thực tế chúng tôi chọn hướng tiếp cận nạn nhân từ hướng khác. Chúng tôi đặt mục tiêu cứu người lên hàng đầu”, Đại tá Hưng nói thêm.

Xác thực lời giải thích của vị đại tá Phó Giám đốc công an tỉnh Quảng Ngãi, những người dân ở con hẻm phía sau ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn cho biết, lúc đó có xe chữa cháy và các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy mang mặt nạ cầm vòi nước để phun nước chữa cháy. Chủ ngôi nhà 810 Quang Trung cũng cho biết lực lượng phòng cháy chữa cháy từ nhà mình qua sân thượng nhà 812 phá cửa và tìm cách xuống phòng ngủ.

leftcenterrightdel
 Lối cầu thang xuống của ngôi nhà bị cháy. Ảnh: Xuân Nha

"Tôi thấy sau khi cửa (phía sau) được phá, có 3-4 chú công an lao vào phía trong, nhưng do khói bay ra nhiều quá nên họ chạy ra nghỉ 1-2 phút gì đó, rồi lao vào lại phía trong", bà Trần Thị Bích Vân, ở đối diện cửa sau của ngôi nhà bị cháy cho hay.

 "Clip lưu truyền trên mạng xã hội khiến dư luận hiểu sai về nỗ lực chữa cháy của anh em. Anh em sốc và buồn và ảnh hưởng tinh thần lắm. Anh em đã nỗ lực hết sức, làm rất mệt mỏi để cứu người nhưng chỉ tiếc là không cứu được các nạn nhân thế mà dư luận nói không nỗ lực. Lúc đó, các mũi của chúng tôi chỉ lo tập trung làm sao để cứu được người và dập lửa chứ có ai đứng để quay clip, chụp ảnh gì đâu để mà đối chiếu giải thích" - Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi.
Xuân Nha