leftcenterrightdel
 Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi tại buổi họp báo Chính phủ tháng 3/2024.
 

Trả lời câu hỏi về tiến độ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại, đồng thời, đang rà soát kê biên, phong toả nhiều tài sản có giá trị của các bị can, đối tượng có liên quan.

Liên quan đến một số thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội gần đây (vụ việc phát ngôn sai sự thật về Chủ tịch Ngân hàng Sacombank bị cấm xuất cảnh), Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, hành vi thông tin sai sự thật được điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng, Luật Hình sự, Luật Dân sự và các luật khác liên quan, trên tinh thần tất cả những ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý bằng pháp luật. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ngoài ra, Người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết thêm, hiện Cơ quan điều tra Bộ Công an đang tiến hành các thủ tục tố tụng đối với vụ Xuyên Việt Oil, Cục An ninh điều tra – A09 đã khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can: Trần Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương về tội nhận hối lộ; Đinh Tiến Dũng, Kế toán trưởng Công ty Xuyên Việt Oil và Nguyễn Tấn Long, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Xuyên Việt Oil về các tội "nhận hối lộ" và "đưa hối lộ". Đây là kết quả điều tra vụ Xuyên Việt Oil mà các phóng viên đã đề cập trước đó.

Thông tin về hoạt động chống phá trên không gian mạng và tội phạm trên không gian mạng, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong Quý I, hoạt động chống phá của tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp, các thế lực thù địch hoạt động chống đối, phá hoại chính trị, tư tưởng gia tăng, các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo về tình hình chính trị nội bộ, chia rẽ đoàn kết. Tội phạm mạng gia tăng hoạt động tấn công mạng để đánh cắp thông tin, lừa đảo.

Quý I/2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3, Bộ Công an cũng phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng 2/2024. Thời gian vừa qua, hệ thống mạng của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bị tội phạm tấn công, đánh cắp dữ liệu, thay đổi giao diện, cướp quyền quản trị. Thậm chí, Bộ Công an đã phát hiện hàng chục GB dữ liệu có nội dung bí mật bị đánh cắp. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị bị tội phạm mạng tấn công rất dồn dập, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng bị tấn công mạng.

Về tội phạm mạng, tội phạm lợi dụng không gian mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc cũng gia tăng. Trong tháng 3, Cục Cảnh sát hình sự đã khởi tố 42 vụ với 252 đối tượng đánh bạc lên đến hàng trăm tỷ đồng. Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng cũng xảy ra tương đối lớn (605 vụ), bắt giữ 377 đối tượng, số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.

Từ các việc trên, Bộ Công an đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác đảm bảo an ninh. Đồng thời, Bộ Công an cũng mong muốn nhân dân tham gia tố giác tội phạm, không tin, không nghe, không làm theo các hướng dẫn qua điện thoại, qua các dịch vụ để cảnh giác, tránh bị lừa đảo.

Thế Đức