Ngày 25/12 nguồn tin của PV Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, trú tại: 1B, Lý Hồng Thanh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ) là Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc để tiếp tục điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và hành vi “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, trong quá trình đang làm các thủ tục tố tụng để bắt tạm giam thì đối tượng Kiệt đã bỏ trốn.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng lập biên bản vụ việc vào sáng ngày 27/4, tại lán trại trong rừng của trùm gỗ lậu Phượng “râu”. 

Theo điều tra ban đầu cho thấy, đầu năm 2017,  Phan Hữu Phượng (Phượng râu), trú tại: huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông và Nguyễn Thành Kiệt là giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc cùng nhau mua gỗ đấu giá có khối lượng hơn 600m3 từ nhóm II đến nhóm VI có nguồn gốc trục vớt dưới dòng suối Đắk Đam (khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia) thuộc địa giới hành chính xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi mua gỗ đấu giá trên Phượng và Kiệt thống nhất, lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá này để tổ chức khai thác, vận chuyển hàng trăm m3 gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp tại khu vực biên giới Việt Nam – Camphuchia vận chuyển về các kho tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông để chế biến, hợp thức hồ sơ để tiêu thụ.

Phượng có trách nhiệm thuê nhân lực để khai thác, thu mua gỗ bất hợp pháp, tổ chức vận chuyển gỗ. Kiệt có trách nhiệm quan hệ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông. Sau khi thống nhất trong khu vực biên giới Phượng giao cho Phan Hữu Quyền, Lê Văn Chinh tổ chức cho: Thảo, Thuy, Thành, Lợi, Kiên, Tuyền, Chủ, Phạm Văn Huân và Trần Đức Huân khai thác, thu mua gỗ bất hợp pháp. Sau đó, Phượng thuê Phạm Tấn Thành, Đặng Tiến Trường, Trần Lưu Lân, Hồ Trọng Dũng, Dương Quốc Bảo, Ngô Hùng Vương và Cao Tiến Thịnh để vận chuyển gỗ từ trong khu vực biên giới về trung tâm huyện Cư Jút.

Quá trình vận chuyển gỗ Kiệt, Phượng biết đội KLCĐ và PCCCR số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông (do Lê Quang Thái làm Đội trưởng có quyền hạn kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm sản trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Để đội KLCĐ và PCCCR số 1 không kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, chế biến, cất giữ, tiêu thụ gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp, Kiệt, Phượng hẹn gặp Thái tại quán cà phê thuộc xã Thuận An, huyện Đắk Mil, Đắk Nông.

Kiệt và Phượng thoả thuận chung chi tiền cho Thái để được vận chuyển gỗ bất hợp pháp kèm theo gỗ mua đấu giá. Kiệt, Phượng thống nhất việc chung chi cho Thái do Kiệt đảm nhiệm và giao cho Nguyễn Hoàng Trang thực hiện, ghi chép sổ sách theo dõi. Kết quả điều tra, xác định vào các ngày 18/6/2017, 14/8/2017, 1/9/2017, 7/1/2018 và 31/3/2018, Thái đã trực tiếp và thông qua chị gái của mình để nhận tiền từ Trang với số tiền hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Gỗ của Phượng “râu” bị các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vây bắt sáng ngày 27/4, sau đó đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông), để điều tra xử lý.  

Cũng liên quan đến vụ án này trước đó VKSND tỉnh Đắk Nông đã ký phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang, nguyên Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, ông Lê Quang Thái - Đội trưởng ĐKLCĐ và PCCCR số 1, thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông và ông Hà Thăng Long (Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú). Cả 3 cán bộ trên bị khởi tố để tiếp tục điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và cùng nhiều đối tượng khác liên quan đến vụ án đã bị khởi tố, bắt tạm giam, các đối tượng này bị khởi tố để tiếp tục điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ trái pháp luật.

Các đối tượng khai nhận, số gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty Long Vũ (Phượng “râu”) tại huyện Cư Jut (Đắk Nông). Ngay sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, trên địa bàn và thu giữ hàng trăm m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, cùng nhiều phương tiện, tài liệu khác.

Chính Cương