Liên quan đến vụ sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên ở Điện Biên gây rúng động dư luận gần 2 tháng qua, ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối tượng là Vì Văn Toán (SN 1982, ở Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) về hành vi Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Đối tượng Vì Văn Toán 

Trước đó, ngày 28/3, Cơ quan CSĐT cũng đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vì Văn Toán về hành vi Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; đồng thời tiến hành kiểm tra, khám xét, thu giữ được nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan…

Theo cán bộ điều tra, Vì Văn Toán là đối tượng nghiện ma túy, đã có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và chịu án tù 9 năm 6 tháng.

Được biết Vì Văn Toán là đối tượng cầm đầu cộm cán. Theo Công an phụ trách xã Thanh Yên cho biết, Toán mới ra tù năm 2017. Hai vợ chồng nghi phạm này có 2 con nhỏ, vợ Toán cũng có tiền án vì liên quan đến ma tuý.

Đáng chú ý, có lẽ vì quá tin tưởng vào vỏ bọc hoàn hảo và những toan tính cùng đồng bọn sau khi gây án, nên trước khi bị bắt Vì Văn Toán sống hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện gì sợ hãi hay ý định bỏ trốn.

Việc Toán bị bắt vì liên quan đến vụ án khiến nhiều người trong xã hết sức bàng hoàng. Tuy nhiên, theo một thành viên ban chuyên án cho biết, việc bắt giữ đối tượng này chắc chắn sẽ lộ rõ thêm những bí ẩn về nhóm đối tượng gây án.

Đêm 30 Tết Kỷ Hợi (ngày 4/2/2019), sau khi Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công lừa dụ em Cao Mỹ Duyên mang gà đến giao hàng, các đối tượng đã dùng côn nhị khúc (xích sắt) siết cổ để nạn nhân ngất đi, sau đó khống chế hãm hiếp nạn nhân trên thùng xe.

DIỄN BIẾN VỤ ÁN

Tối hôm đó (30 Tết), các đối tượng đưa nạn nhân về nhà Bùi Văn Công ở Đội 11, xã Thanh Nưa. Tại đây Công và đồng bọn đã dùng dây trói nạn nhân, nhét giẻ vào miệng sau đó thay nhau hãm hiếp nạn nhân trong 3 ngày đêm. Đến rạng sáng ngày mùng 3 Tết, thấy Mỹ Duyên đã quá yếu, chúng đã ra tay sát hại rồi mang thi thể giấu ở khu chăn nuôi nhà em rể của Bùi Văn Công. Quá trình thực hiện hành vi tội ác, vợ Công là Bùi Thị Kim Thu là người biết việc, trực tiếp chứng kiến các đối tượng bắt giữ, giam cầm, hiếp dâm, sát hại và giấu xác nạn nhân.

Chính Thu vờ là người đầu tiên tìm thấy thi thể của nạn nhân Cao Mỹ Duyên vào sáng mùng 3 Tết sau đó tung nhiều tin giả, khai báo gian dối đánh lạc hướng quá trình điều tra. Vụ án này gây rúng động dư luận về sự tàn ác, thú tính của các đối tượng. Sau khi gây án, các đối tượng có thời gian bàn bạc để xóa sạch giấu vết tại hiện trường vụ án và thân thể nạn nhân, sau đó thống nhất lời khai đối phó với Công an nếu bị bắt.

Đến thời điểm này, Cơ quan điều tra đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng là Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Bùi Thị Kim Thu và Vì Văn Toán.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Đại Việt