Cho đến nay Bùi Văn Công vẫn ngoan cố chối tội và khai báo quanh co, gian dối tuy nhiên qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được cùng lời khai của các đối tượng, các điều tra viên đã từng bước dựng lên hành tung tội ác của nhóm đối tượng này.

Trong đó xác định Bùi Văn Công chính là kẻ lập kế hoạch để Vương Văn Hùng "dụ" nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên vào bẫy bằng cách đặt mua gà. Tại đây Hùng đã siết cổ làm Duyên ngất đi sau đó gọi cho Bùi Văn Công. Công tiếp tục gọi cho đám bạn nghiện (gồm Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Phạm Văn Dũng - anh trai Nhiệm, Lường Văn Lả, Cầm Văn Chương) tổ chức sử dụng ma túy tại nhà, nhiều lần hiếp dâm và cuối cùng sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên vào rạng sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi.

Ngoài việc tổ chức giam giữ nạn nhân trên thùng xe, các đối tượng đưa cô gái vào nhà Công và thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình thực hiện hành vi, Bùi Thị Kim Thu là người biết và qua lời khai của các đối tượng, ít nhất 2 lần Thu bắt gặp nhóm đối tượng giở trò đồi bại với  Cao Mỹ Duyên nhưng không những không can ngăn mà sau này tiếp tục "tung hỏa mù", gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Cận cảnh ngôi nhà của Bùi Văn Công và Bùi Thị Kim Thu ở Đội 11, xã Thanh Nưa - Hiện trường chính của vụ án:

leftcenterrightdel
 Vợ chồng Bùi Văn Công và Bùi Thị Kim Thu.
leftcenterrightdel
 Ngôi nhà của Công - Thu (khoanh đỏ) nằm ven QL 12 (Điện Biên - đi Lai Châu). Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 6km.
leftcenterrightdel
 Sau khi bố mất, mẹ chuyển vào TP Điện Biên Phủ ở với các anh chị, Bùi Văn Công được thừa kế khu đất khá rộng. Anh ta bán đất được 800 triệu, xây một căn nhà và mua một chiếc xe tải nhỏ để chạy thuê kiếm sống và lấy tiền sử dụng ma túy.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Ngôi nhà của vợ chồng em gái Bùi Văn Công - cách nhà Công khoảng hơn 100m là nơi các đối tượng giấu thi thể nạn nhân.
leftcenterrightdel
 Ngôi nhà nơi phát hiện thi thể nạn nhân
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Khu chăn nuôi các đối tượng giấu xác nạn nhân. Bùi Thị Kim Thu vờ là người đầu tiên phát hiện thi thể nạn nhân để báo Công an.

leftcenterrightdel
 

Oanh Vũ - Vũ Dũng