leftcenterrightdel
Hai đối tượng giả làm phụ nữ trong băng nhóm dàn cảnh trộm tài sản vừa bị Công an quận 12 triệt phá.

Ngày 12/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với nhóm Giầu Bá Hưng (hay còn gọi là Tun, 28 tuổi, ngụ phường 2, quận 10), Nguyễn Anh Duy (hay còn gọi là Vy, 28 tuổi, ngụ tỉnh An Giang), Nguyễn Văn Cường (hay còn gọi là Kiều, 35 tuổi, ngụ quận 12), Nguyễn Văn Linh (29 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) để điều tra về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 173 BLHS năm 2015.

Công an cũng đã cho gia đình bảo lãnh đối với Lý Trung Hiếu (hay còn gọi là My) và Lý Văn Tố (hay còn gọi là Trinh, cùng 26 tuổi, ngụ quận 12) chờ kết quả rà soát của Công an Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân để xử lý sau.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 23h30’ ngày 13/3/2022, anh N.T.T (22 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) chạy xe máy trên đường Trường Chinh. Khi xe qua khu vực phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP HCM) thì dừng lại.

Lúc này, một người phụ nữ tiếp cận, áp sát vào người anh T. hỏi “có đi khách không” đồng thời dùng tay sờ soạng. Kế đó, người này rút chìa khóa xe của anh T. rồi vứt ra xa, bỏ đi. Anh T. tới nhặt chìa khóa và kiểm tra thì phát hiện chiếc iPhone 7 Plus đã “không cánh mà bay”.

Tương tự, tối ngày 14/3/2022, một người đàn ông 49 tuổi khi điều khiển xe máy dừng ở gần ở địa điểm này cũng bị một phụ nữ dùng thủ đoạn tương tự trộm đi số tiền 15 triệu đồng và một điện thoại.

leftcenterrightdel
 Băng nhóm dàn cảnh trộm tài sản đã gây ám ảnh cho nhiều quý ông say xỉn.

Nhận được trình báo, Công an quận 12 đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) xác lập chuyên án đấu tranh, truy bắt băng nhóm dàn cảnh này. Nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm được huy động để tập trung truy xét.

Đến khoảng 22h20’ ngày 20/3/2022, Tổ tuần tra thuộc Đội CSHS phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy hiệu xe Exciter trên đường Quốc lộ 22, phường Trung Mỹ Tây chở theo người phụ nữ có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng lại.

Người điều khiển xe là Hưng, còn ngồi sau là Duy. Qua kiểm tra, Công an phát hiện trên người Hưng có ba điện thoại di động đã tháo sim nên mời làm việc.

Bước đầu, Hưng khai do cần tiền tiêu xài nên rủ Duy giả làm phụ nữ để đi dọc các tuyến đường vào đêm tối để dàn cảnh trộm tài sản. Khi phát hiện “con mồi” Hưng sẽ dừng xe cách nạn nhân chừng năm mét. Duy sẽ vờ đi tới dàn cảnh, lấy tài sản như ví tiền, điện thoại. Rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Công an xác định chỉ trong vòng 30 phút tối 20/3/2022, với cùng một thủ đoạn, Hưng và Duy đã liên tục thực hiện ba vụ trộm ở quận 12, quận Gò Vấp và quận 10. Trong đó, nạn nhân có người mới 19 tuổi.

Qua lời khai của Hưng và Duy, Công an quận 12 xác định hai người này là mắt xích quan trọng trong đường dây chuyên dàn cảnh, trộm cắp tài sản của người say ở các địa bàn quận 12, quận Gò Vấp, quận 10, quận Tân Bình, quận 11… Từ đó, tiếp tục xác định thêm 4 thành viên cũng thuộc băng nhóm dàn cảnh móc túi này là Cường, Linh, Hiếu và Tố.

Theo Công an quận 12, nhóm này hoạt động trên nhiều địa bàn quận huyện ở TP HCM và có sự phân chia vai trò, địa bàn hoạt động cụ thể. “Những người này vừa thực hiện các vụ dàn cảnh, trộm cắp trên địa bàn quận 12 được chừng một tuần thì đã bị chúng tôi đấu tranh, triệt xóa”, đại diện Công an quận 12 cho hay.

Công an quận 12 nghi ngờ nhóm này còn gây ra nhiều vụ khác với thủ đoạn tương tự nên phát thông báo ai là nạn nhân hãy đến Công an quận 12, TP HCM để trình báo, phục vụ điều tra./.

Đại Lánh