Công an tỉnh Quảng Nam vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Bùi Văn Ần (SN 1954; ngụ phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360 Bộ luật hình sự 2015. Bùi Văn Ần là công chứng viên và là Trưởng phòng công chứng Bùi Ần có văn phòng tại Quảng Nam. Ần bị bắt vì liên quan đến vụ án làm giả sổ đỏ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Phan Đình Tín (Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn vận tải Tín Rin và Công ty TNHH TMV Du lịch Ding Dong) cầm đầu.

leftcenterrightdel
Công an đọc lệnh bắt tạm giam Bùi Văn Ần. Ảnh: công an cung cấp 

Theo điều tra, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Bùi Văn Ần vì tin tưởng ông Phạm Đình Tín - Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn vận tải Tín Rin và Công ty TNHH TMV Du lịch Ding Dong, nên khi Tín đưa hợp đồng chuyển nhượng đất, ông Ần đã không yêu cầu người bán và người mua, người ủy quyền và người được ủy quyền có mặt tại phòng công chứng để chứng kiến việc ký kết hợp đồng, trong khi đó hợp đồng ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng đã bị Tín giả chữ ký của các chủ đất; tiếp đó Tín còn đưa lý do người mua ở xa không tới được nên nhờ Ần ký công chứng trước, người mua vào ký hợp đồng sau.

Chính chữ ký công chứng của ông Ần là yếu tố để một số bị hại tưởng đủ thủ tục pháp lý nên đã đưa tiền cho Tín. Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Ần trong quá trình thực hiện quy trình công chứng đã tạo điều kiện cho Tín chiếm đoạt tài sản với số tiền nhiều tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc, trước đó như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 26/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ và khám xét nơi làm việc của Phan Đình Tín (SN 1988, trú phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn).

leftcenterrightdel
Công an đọc lệnh bắt Phan Đình Tín. Ảnh: Công an cung cấp 

Phan Đình Tín là Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn vận tải Tín Rin có trụ sở tại phường Điện Ngọc. Từ năm 2019-2020, Tín làm giả 6 sổ đỏ và dùng 6 sổ này bán cho ông Nguyễn Q. (trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) chiếm đoạt số tiền 18 tỉ đồng. Ngoài ra, Tín còn nhận 1 sổ đỏ của ông Q. để làm thủ tục sang tên nhưng sau đó dùng sổ đỏ này bán cho một người khác chiếm đoạt số tiền 6 tỷ đồng. Tổng số tiền Tín đã chiếm đoạt là 24 tỉ đồng.

Một Công chứng viên tại Quảng Nam cũng bị cơ quan công an Quảng Nam khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 vì có hành vi làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó lừa đảo chính chủ nợ của mình và một người khác với số tiền lớn.

Theo đó người bị bắt là Nguyễn Duy Hoàng (38 tuổi), là Công chứng viên, trú phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Hoàng bị bắt vào ngày 11/2, (tức 30 Tết Tân Sửu). Theo kết quả điều tra, tháng 7/2019, do không trả được khoản nợ 8 tỉ đồng từ chị N.T.B.H. (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên), Hoàng đã làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất của cha mẹ ruột Hoàng tại phường Hòa Thuận cho chị H. cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do có tài sản đảm bảo, chị H. tiếp tục cho Hoàng mượn số tiền 1,7 tỉ đồng. Khi đến hạn trả nợ, Hoàng không trả nợ theo cam kết nên chị H. yêu cầu Hoàng cùng đến Trung tâm Hành chính công TP Tam Kỳ làm thủ tục sang tên thửa đất trên. Sau khi chị H. đưa phiếu hẹn trả kết quả cho Hoàng làm thủ tục sang tên, Hoàng lại rút toàn bộ hồ sơ đã nộp trước đó, đem đi cầm cố vay 5 tỉ đồng từ một người khác ở TP Hội An.

Ngoài ra, tháng 10/2019, khi nhận làm giúp thủ tục thừa kế tài sản là nhà và đất tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), Hoàng đã dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất này, lập hợp đồng ủy quyền giả cho chị N.T.B.H. đối với thửa đất trên nhằm cấn trừ nợ của chị H. với số tiền 9 tỉ đồng.

Xuân Nha