Ngày 10/9, VKSND huyện Kim Bôi (Hoà Bình) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố 5 bị can gồm: Võ Thị Mơ; Nguyễn Thị Hậu; Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thị Hiển và Phạm Như Hiển về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 2 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thi hành các quyết định tố tụng đối với Phạm Như Hiển.

Qua công tác nắm tình hình, ngày 24/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi tiếp nhận tin báo về tội phạm của ông Nguyễn Hải H. (SN 1978), trú tại thị trấn Bo, huyện Kim Bôi về việc: Cuối tháng 11/2023 ông H. có nhu cầu cấp đổi GPLX ô tô hạng B2 do sắp hết hạn sử dụng, sau đó được một nam thanh niên không quen biết đề cập đến vấn đề cấp đổi được GPLX ô tô từ cũ sang mới mà không cần phải đến cơ quan chức năng, với lệ phí cấp đổi là 1,2 triệu đồng.

Ông H. đồng ý cung cấp các thông tin nam thanh niên yêu cầu và thanh toán lệ phí theo thỏa thuận.

Sau khi ông H. nhận được GPLX mới từ một thanh niên giao hàng và yêu cầu nộp lại GPLX cũ và biết được việc cấp đổi GPLX ô tô hạng B2 thì phải đi khám sức khỏe, nghi ngờ nam thanh niên đã làm giấy tờ giả nên ông H. đã đến cơ quan Công an trình báo.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thi hành các quyết định tố tụng đối với Nguyễn Thị Tâm (áo đen).

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hiển đã đến Cơ quan điều tra đầu thú về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và khai nhận các đối tượng Võ Thị Mơ; Nguyễn Thị Hậu; Nguyễn Thị Tâm và Phạm Như Hiển là đồng phạm.

Theo đó, các đối tượng đã làm, sử dụng giấy khám sức khỏe giả rồi đăng ký cấp đổi GPLX ô tô trên Cổng dịch vụ công Quốc gia diễn ra trong khoảng thời gian từ đầu tháng 11/2023 - 12/2023.

Hiện, vụ án đang được tiến hành điều tra theo quy định.

Mạnh Hải