Ngày 11/1, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra về tội "Trộm cắp tài sản", theo quy định tại Điều 173 BLHS. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Chỉ hơn 1 tháng, hai đối tượng gây ra hơn 50 vụ cắt trộm dây cáp điện liên tỉnh.

Hai đối tượng nói trên là Lê Lai (28 tuổi, trú tại xã Đar Sal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) và Hoàng Trung Thông (41 tuổi, trú tại xã Vũ Phúc, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Theo thông tin ban đầu, Lai từng có 2 tiền án về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Trộm cắp tài sản". Đồng thời, Thông từng có 3 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" và "Trộm cắp tài sản".

Sau nhiều lần vào tù ra tội, hai đối tượng nói trên vẫn không chịu tu chí hoàn lương mà tiếp tục lún sâu vào nghiện ngập ma tuý. Để có tiền tiêu xài và mua ma tuý sử dụng, cả 2 đã kết thân, bàn bạc, rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

leftcenterrightdel
 Hiện trường một vụ cắt trộm dây cáp điện.

Theo đó, từ đầu tháng 12/2022, cả hai đến TP Buôn Ma Thuột thuê nhà nghỉ ở để hành nghề trộm cắp. Mục tiêu mà cả hai hướng đến là các trạm biến áp.

Vào ban đêm, Lai và Thông mang theo kìm cộng lực và nhiều công cụ khác rồi điều khiển xe máy đi tìm các trạm biến áp để cắt trộm dây điện, lấy lõi đồng bán. Sau khi đến các trạm biến áp, Thông đứng từ xa cảnh giới, Lai đến gần dùng kìm cộng lực cắt dây điện. Tiếp đó, 2 đối tượng mang đến nơi vắng vẻ lột lấy lõi đồng rồi mang đi bán phế liệu.

Với thủ đoạn nói trên, từ đầu tháng 12/2022 đến nay, chỉ hơn 1 tháng, 2 đối tượng đã liên tiếp gây ra hơn 50 vụ cắt trộm dây điện ở trên địa bàn nhiều huyện và TP Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, các đối tượng còn gây ra 1 vụ cắt trộm dây điện ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Riêng trong đêm 1/1/2023, 2 đối tượng đã cắt trộm dây trung tính tại một trạm biến áp ở phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột làm điện áp tăng đột ngột khiến hơn 80 hộ dân bị hư hỏng các thiết bị trong nhà như máy vi tính, tủ lạnh, máy giặt, tivi…thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.

Hiện vụ án đang được Công an TP Buôn Ma Thuột tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính