Ngày 9/1, VKSND huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã ký phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Văn Công (SN 1990), Phó ban chỉ huy Quân sự của xã Đắk Hòa (huyện Đắk Song) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

leftcenterrightdel
Trụ sở nơi Công làm việc.  

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 22 giờ ngày 5/1/2019, tổ công tác đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật quản lý bảo vệ rừng của Công an huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) phát hiện 4 đối tượng đi trên 1 xe càng độ chế chở 2 lóng gỗ (khối lượng 3,49m) nên đã điện báo lực lượng tổ công tác địa bàn phía ngoài vào phối hợp. Tuy nhiên, do nghi ngại các đối tượng đi vào khu nương rẫy lẩn trốn không giữ được nên tổ công tác đã dừng xe lại kiểm tra phương tiện và lâm sản.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác xác định 4 đối tượng trên xe gồm: Y Ráp (SN 1998); Y Cường (SN 1993); Y Piên (SN 1997); Y Sơn (SN 1997, cùng trú tại bon JaRi, xã Đăk Mol, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Làm việc với tổ công tác, đối tượng Y Ráp khai nhận, số gỗ trên là của Y Ráp lấy trái phép từ rừng của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đức Hòa, không có giấy tờ vận chuyển hợp pháp.

Ngay sau đó, tổ công tác đã lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ tang vật phương tiện vi phạm hành chính đối với Y Ráp và tạm giữ tang vật để phục vụ điều tra. Sau đó, Y Ráp đã điện thoại nhờ Trần Văn Công (là xã đội phó xã Đắk Hoà) để xin xe vì chiếc xe càng là do các đối tượng nhờ Công thuê để vận chuyển gỗ trái phép.

Nghe vậy, Công đã điện thoại cho một đồng chí trong tổ công tác để xin nhưng không được. Với mục đích lấy lại xe càng vi phạm, Công nhờ đối tượng Knourk Quý (ở gần nhà Công) chở Công vào gặp các cán bộ đang làm nhiệm vụ để tiếp tục xin xe. Khi đi, Quý có mang theo 1 con dao mũi nhọn, dài khoảng 30cm.

Tại đây, sau khi xin xe không được Công đã hô các đối tượng Y Ráp, Y Cường, Y Sơn, Y Piên đổ gỗ xuống lấy xe về. Khi các đối tượng định leo lên xe để tháo cáp đổ gỗ xuống thì một đồng chí trong tổ công tác yêu cầu các đối tượng không được đổ gỗ, chấp hành việc tạm giữ tang vật, phương tiện của lực lượng chức năng. Lúc này, Công lao vào tấn công vị cán bộ này. Đồng thời, Công còn ôm giữ cán bộ này để đồng bọn dùng dao đuổi chém một cán bộ khác nhưng cán bộ này bỏ chạy, sau đó các đối tượng tháo dây cáp, nổ máy cho xe chạy vào khu vực nương rẫy để giấu.

Ngay trong đêm 5/1/2018, lực lượng Công an huyện Đăk Song đã triển khai lực lượng xuống địa bàn truy tìm đối tượng. Đến sáng ngày 6/1/2018 đã triệu tập được các đối tượng Công, Y Ráp, Y Cường, Y Sơn, Y Piên để phục vụ điều tra. Riêng đối tượng Knourk Quý sau đó bỏ trốn và bị bắt vào ngày 8/0/2019. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Chính Cương