Chiều 19-1, Cơ quan CSĐT CAQ Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt đối với Mã Thị Huyền Trang (1985, trú xã Hòa Phong) và Nguyễn Sĩ Trung (1995, trú xã Hòa Sơn, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

 

 

Thiếu tá Nguyễn Bá Việt, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế CAQ Thanh Khê cho biết, tính từ tháng 8-2015 đến tháng 12-2015, Trang đã 9 lần cùng đồng bọn thực hiện hành vi dùng giấy tờ mạo danh người khác vay trả góp để chiếm đoạt tài sản. Lần thứ nhất, Trang mượn CMND và sổ hộ khẩu của Nguyễn Thị Nguyệt Nga (1971, trú xã Hòa Sơn, Hòa Vang) rồi điện thoại cho Trung để đặt cho Trang mua trả góp 1 tủ lạnh hiệu RSAI WTSLI/XSV và thỏa thuận sẽ bán lại cho Trung giá 13,850 triệu đồng. Trang gặp Trung tại quán cà-phê số 111-Lê Đình Dương, Đà Nẵng cung cấp thông tin về người thân của Nga để Trung mua 2 sim "rác" làm số điện thoại tham chiếu. Sau đó, Trang nhờ Châu Thị Hạnh (1971, trú P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà) đi mua tủ lạnh, nói là mua giúp cho người quen của Trang.

 

Sau đó, Trang và Hạnh đến trước Công viên 29-3 thuê Vũ Quang Vinh (1984, trú 104-Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng - làm nghề ép dẻo giấy tờ) đổi ảnh của Hạnh vào CMND của Nga (Trang trả cho Vinh 10 ngàn đồng tiền công) rồi cùng Hạnh đến Siêu thị điện máy Xanh (367-Nguyễn Văn Linh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê). Trang đứng bên ngoài, chỉ đạo Hạnh dùng CMND và sổ hộ khẩu mạo danh Nguyễn Thị Nguyệt Nga mua 1 tủ lạnh hiệu RSAI WTSLI/XSV trị giá hơn 19 triệu đồng, trả trước hơn 6 triệu đồng và ký hợp đồng vay trả góp với Cty Việt Nam Thịnh Vượng 13,650 triệu đồng. Tiếp đó, Nga cung cấp 2 số điện thoại tham chiếu mà Trang và Trung đã chuẩn bị từ trước.

 

Khi Cty Việt Nam Thịnh Vượng gọi vào 2 số này để kiểm tra, Trung mạo danh người thân của Nga trả lời và hợp đồng vay được duyệt. Xong việc, Trang gọi điện nói Trung mang hơn 6 triệu đồng đến đưa cho Trang để chuyển cho Hạnh nộp tiền mua tủ lạnh. Mua được tủ lạnh, Trang giao cho Trung, Trung đưa số tiền còn lại cho Trang. Trang cho Hạnh 200 ngàn đồng, còn mình hưởng lợi 7,6 triệu đồng. Khi nhận được tủ lạnh, Trung bán lại cho người khác với giá 15 triệu đồng và hưởng số tiền chênh lệch. Sau đó, Trang thuê Vinh đổi ảnh trong CMND của Nga lại như cũ rồi đem trả lại cho Nga (Trang trả cho Vinh 10 ngàn đồng tiền công).

 

Lần thứ hai, Trang mượn CMND và sổ hộ khẩu của Trần Thị Bé (1972, trú xã Hòa Sơn, Hòa Vang) rồi điện thoại cho Trung để đặt cho Trang mua trả góp 1 ĐTDĐ hiệu Samsung Note 4 và thỏa thuận sẽ bán lại với giá 8 triệu đồng. Trang cung cấp thông tin về người thân của Bé để Trung mua 2 sim "rác" làm số điện thoại tham chiếu. Mọi việc diễn ra suôn sẻ và cũng theo quy trình cũ, Trang đến cửa hàng FPT Shop (ngã tư Nguyễn Văn Linh-Hoàng Diệu) dùng CMND và sổ hộ khẩu mạo danh Trần Thị Bé mua ĐTDĐ Samsung Note 4 trị giá 12,99 triệu đồng, trả trước 4 triệu đồng và ký hợp đồng vay trả góp với Cty Việt Nam Thịnh Vượng hơn 9,439 triệu đồng. Giao dịch thành công, Trang hưởng lợi 4 triệu đồng, Trung hưởng lợi 1,3 triệu đồng. Một số lần khác, Trang mượn CMND và sổ hộ khẩu của nhiều người rồi đi cùng Nguyễn Thành Sang thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

 

Chẳng hạn như vụ Trang mượn CMND và sổ hộ khẩu của Mai Thị Thúy Vân (1983, trú An Ngãi Tây 2, Hòa Sơn, Hòa Vang) rồi cùng Sang làm các thủ tục đến cửa hàng Thế giới di động (325-Điện Biên Phủ, P. Hòa Khê, Q. Thanh Khê) mua 1 ĐTDĐ Sony Xperia Z3 trị giá 15,3 triệu đồng, trả trước 4,617 triệu đồng và ký hợp đồng vay trả góp với Cty Việt Nam Thịnh Vượng, sau đó bán lại cho người khác để hưởng chênh lệch giá. Hay các vụ mua ĐTDĐ Iphone 64G, trị giá 18,990 triệu đồng tại cửa hàng Thế giới di động 2 (2-Lý Thái Tổ, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê); ĐTDĐ Sony M5 trị giá 9,99 triệu đồng ở FPT Shop (ngã tư Nguyễn Tri Phương-Nguyễn Văn Linh); máy sấy ở Siêu thị Nguyễn Kim (ngã ba Điện Biên Phủ-Hải Phòng); máy điều hòa hiệu Toshiba ở Siêu thị điện máy Xanh (367-Nguyễn Văn Linh) hoặc mua ĐTDĐ Sony C5 tại FPT Shop (số 362-Ông Ích Khiêm) cũng diễn ra tương tự.

 

Bằng thủ đoạn trên, Trang và đồng bọn đã chiếm đoạt của Cty Việt Nam Thịnh Vượng gần 84,6 triệu đồng, trong đó, Trang trực tiếp thực hiện 3 lần, chiếm đoạt hơn 29 triệu đồng và chỉ đạo người khác thực hiện 6 lần, chiếm đoạt gần 56 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên, Trang và đồng bọn tiêu xài hết. Qua kiểm tra hồ sơ vay, Cty Việt Nam Thịnh Vượng phát hiện các trường hợp trên đều do một người chỉ đạo thực hiện là Mã Thị Huyền Trang nên đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan CA. Cuối tháng 11-2015, lo sợ hành vi của mình cùng đồng bọn bị phát hiện, Trang chủ động trả một phần tiền lãi vay để Cty Việt Nam Thịnh Vượng không truy tìm. Tuy nhiên, mọi chuyện đã bị phơi bày khi Cơ quan CSĐT CAQ Thanh Khê vào cuộc điều tra.

 

Theo Báo Công An Đà Nẵng

.