leftcenterrightdel
 13 tàu cá tháo thiết bị giám sát hành trình để khai thác trái phép trong vùng cấm. Ảnh: CAQN

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 24 đến 28/6/2025, tại vùng biển Cô Tô, Phạm Văn Minh đã liên hệ, thỏa thuận với 13 chủ tàu để tháo thiết bị VMS, nhằm né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Minh trực tiếp nhận bảy thiết bị, cùng Nguyễn Đức Trung lắp đặt lại trên hai tàu QN-65076-TS và QN-41320-TS do Trung quản lý, đồng thời, Trung tiếp tục cất giữ 6 thiết bị còn lại.

Hành vi này khiến hệ thống giám sát tàu cá bị gián đoạn hơn 168 giờ, gây rối loạn hoạt động quản lý, theo dõi của cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Tang vật thu giữ. Ảnh: CAQN

Theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017, tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên bắt buộc phải duy trì tín hiệu thiết bị giám sát hành trình trong suốt quá trình hoạt động. Việc cố tình tháo hoặc tắt thiết bị VMS bị xem là vi phạm nghiêm trọng, nằm trong nhóm hành vi bị Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo trong khuyến nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Vụ việc được đánh giá là điển hình và nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Quảng Ninh, ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực của Việt Nam trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của các chủ tàu có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trúc Quyên