Theo điều tra, trong năm 2015, Nguyễn Thị Tường Vi thành lập công ty TNHH Nguyễn Tường Vi, do Vi là người đại diện pháp luật, hoạt động trên lĩnh vực tư vấn du học và hỗ trợ visa tại nước ngoài. Năm 2022, Vi có quen biết đối tượng tên là Hạnh (cư trú tại Canada).

Biết Hạnh có nhu cầu tìm kiếm người Việt Nam đưa sang Canada lao động nên cả 2 đối tượng này đã trao đổi, bàn bạc cùng nhau tìm người đưa đi lao động tại Canada bằng hình thức visa du lịch. Trong đó, Vi đảm nhận phần hồ sơ, thủ tục tại Việt Nam, Hạnh đảm nhận phần hồ sơ, thủ tục và bố trí công việc tại Canada.

leftcenterrightdel
 Tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Tường Vi.

Từ tháng 3/2022 đến nay, Vi đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục và đưa 3 trường hợp sang lao động tại Canada bằng visa du lịch. Khoảng tháng 3/2022, Trần Thị Phương Loan có nhu cầu xuất cảnh sang Canada để tìm kiếm việc làm nên đã liên hệ Vi để làm hồ sơ, thủ tục xuất, nhập cảnh Canada.

Vi đồng ý và nhận làm hồ sơ, thủ tục và giới thiệu việc làm cho Loan tại Canada với tổng chi phí là 18.000 USD (chi phí làm hồ sơ, thủ tục xin cấp visa, giới thiệu việc làm, chưa bao gồm vé máy bay) hình thức nhập cảnh Canada bằng visa diện du lịch. Nhưng khi Loan đến sân bay tại Canada, Loan bị lực lượng chức năng Canada phát hiện hành vi sử dụng visa du lịch để nhập cảnh với mục đích lao động nên đã buộc xuất cảnh về nước.

Ngoài ra, Vi còn làm hồ sơ, thủ tục xuất, nhập cảnh Canada cho Nguyễn Văn Cu và Trần Văn Sáu với tổng chi phí là 22.000 USD và 27.000 USD. Tuy nhiên, khi Sáu chuẩn bị làm thủ tục xuất cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ, còn Cu bỏ chuyến bay.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Thị Tường Vi.

Qua điều tra, ngoài 3 trường hợp nói trên, Vi còn làm hồ sơ xin cấp visa du lịch cho 1 số đối tượng khác xuất cảnh sang Canada.

Với hành vi nói trên, Nguyễn Thị Tường Vi bị Công an TP Đà Nẵng  khởi tố về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” theo Điều 349 BLHS 2015. Vi còn bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Vụ việc vẫn đang được Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ.

Xuân Nha