Sáng 26/6, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Ninh Thuận đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Duy Thủy (SN 1976) trú Quảng Xương, Thanh Hóa và Lê Tây Nguyên (SN 1979), trú Q Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh để điều tra về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, quy định tại Điều 348 BLHS.

Trước đó, chiều ngày 4/6, khi xe chở số người nước ngoài trên di chuyển đến địa bàn xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

leftcenterrightdel
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Ninh Thuận tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Duy Thủy và Lê Tây Nguyên. Ảnh: ANNT.

Quá trình điều tra, các đối tượng này khai nhận thông qua đường dây môi giới trên mạng, với sự trợ giúp của số đối tượng khu vực biên giới, Thủy và Nguyên tổ chức cho 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường biển qua biên giới Việt Nam - Campuchia, thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang, sau đó số người này sẽ nhập cảnh vào Trung Quốc.

Liên quan đến vụ việc, sau quá trình cách li y tế theo quy định, ngày 22/6, Công an tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), tiến hành trục xuất 10 người Trung Quốc về nước.

Đáng lưu ý, ngày 23/6, cửa khẩu ở Lạng Sơn thông báo phát hiện một người Trung Quốc trong số 10 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. 12 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác của Công an tỉnh Ninh Thuận đưa 10 người Trung Quốc đến cửa khẩu Lạng sơn để trục xuất, do đó đã phải áp dụng biện pháp cách li y tế.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cũng như lời khai của các đối tượng, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Thủy, Nguyên.

H.V