Ngày 21/5, VKSND tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Hồng Quân (SN 1987, cư trú tại thôn Đồng Bùi, xã Song Mai, TP Bắc Giang, Bắc Giang) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên công bố các Quyết định phê chuẩn của VKSND tỉnh Tuyên Quang đối với Trần Hồng Quân. Ảnh: Quang Vinh

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Khoảng 8 giờ ngày 25/4, Trần Hồng Quân nhận được điện thoại qua Zalo của một người đàn ông tự xưng là A Hoa với nội dung: “Đón 8 người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam, hiện đang ở Hà Giang đưa về khu vực Đình Trám, Việt Yên, Bắc Giang với thoả thuận giá cước là 9 triệu đồng, đưa trước 2 triệu đồng”.

Trần Hồng Quân đồng ý và rủ Nguyễn Văn Phương là tài xế taxi (sinh năm 1993, cư trú tại thôn Hạ, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cùng đi lên tỉnh Hà Giang đón khách Trung Quốc với giá cước 4 triệu đồng, Phương đồng ý, Quân đưa cho Phương 1 triệu đồng.

Sau đó, Quân điều khiển xe ô tô biển số 98A-340.90, Phương điều khiển xe ô tô biển số 30 E-236.57 đi lên tỉnh Hà Giang.

Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, Quân và Phương đến khu vực biên giới thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang thấy có 8 người Trung Quốc đứng ven đường, Quân và Phương dừng xe lại, sau đó 4 người lên xe của Quân (4 người nam), 4 người lên xe của Phương (3 nam, 1 nữ) rồi di chuyển theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang.

Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày 26/4, khi đi đến khu vực xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, xe ô tô của Phương điều khiển bị hỏng phải sửa chữa, Quân điều khiển xe đi tìm thợ sửa xe cho Phương, do sợ bị phát hiện, Quân đã để 4 người Trung Quốc xuống xe rồi bỏ trốn về tỉnh Bắc Giang.

Tại Cơ quan điều tra, bị can Trần Hải Quân khai nhận về hành vi tổ chức đưa 8 công dân có quốc tịch Trung Quốc vào Việt Nam qua đường “tiểu ngạch” và đưa đi sâu vào nội địa Việt Nam qua địa phận tỉnh Tuyên Quang với mục đích vụ lợi.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Tuyên Quang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ Phương - Thành Thụy