Ngày 13/8, VKSND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Nguyễn Phi Hùng (23 tuổi, Nghệ An), Nguyễn Văn Thành (18 tuổi, Thái Bình), Nguyễn Đăng Thịnh (22 tuổi, Thái Bình), Phạm Văn Hoàng Anh (24 tuổi, Hà Tĩnh), để điều tra về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, nhóm đối tượng mạo danh các tập đoàn, thương hiệu vàng lớn, dùng chiêu "tri ân" để tặng trang sức, nhẫn vàng giả cho khách hàng, có thu phí, để chiếm đoạt tiền của người hám lợi.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng bắt giữ bị can, kiểm đếm tang vật.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng tháng 2/2020, Hùng tham gia vào đường dây chạy quảng cáo chương trình tặng 1 chỉ vàng tri ân khách hàng và thu phí từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/trường hợp được tri ân.

Hùng biết đây là thủ đoạn lừa đảo khách hàng, nên đã tìm hiểu và biết được thông tin có đối tượng đã giao dịch thành công từ cách làm này, thu về hàng chục tỉ đồng.

Hùng nảy ý tưởng chạy quảng cáo chương trình tặng vàng, lấy tên "Tập đoàn Tiệm vàng Bảo Minh". Cuối tháng 5, Hùng lập ra các trang Facebook “Tập đoàn Tiệm vàng Bảo Minh”; “Tặng Miễn Phí Nhẫn Vàng 9999”; “Vàng Bạc Đá Quý” để giới thiệu chương trình tặng vàng.

Thực tế, mỗi chiếc nhẫn vàng giả tặng khách hàng, nhóm bị can chỉ mua hết 15.000 - 20.000 đồng.

Hùng đã móc nối với Hoàng Anh, hiểu biết về lập trình mạng máy tính để chạy các trang quảng cáo, rủ cùng làm. Hoàng Anh đã rủ thêm Thành, Thịnh cùng tham gia.

Tài liệu điều tra thu thập được cho thấy, với thủ đoạn này đã có 18.000 người trên cả nước mắc bẫy lừa của nhóm đối tượng trên. Số tiền khách hàng bị chiếm đoạt khoảng 1,2 tỉ đồng.

Ngọc Anh