Kết quả điều tra cho thấy, Năng từng cho anh T. (SN 1993; trú tại huyện Mỹ Đức) vay 200 triệu đồng. Sau đó, gia đình anh T. đã trả số tiền trên, nhưng Năng vẫn cho rằng anh T còn nợ tiền lãi và tiếp tục đòi.

Biết Chinh là bạn của T., Năng đã trao đổi, nhờ bố trí để Năng gặp T. Nếu đòi được tiền, Năng sẽ trả công cho Chinh từ 3 đến 5 triệu đồng. 

Ngày 3/6/2021, Chinh hẹn gặp anh T. rồi rủ anh T. đến nhà Bạch Thế Song. Tại nhà Song, Năng cùng Chinh, Song và Tiến có hành vi cưỡng đoạt 2 triệu đồng của anh T.

Các đối tượng tiếp tục yêu cầu anh T. chuyển 5 triệu đồng đến tài khoản của Năng và để lại chiếc điện thoại iPhone XS Max của anh T. để làm tin. Các đối tượng giao hẹn trong vòng 3 ngày, anh T. phải mang 20 triệu đồng để trả, nếu không Năng sẽ bán chiếc điện thoại.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong vụ án. (Ảnh: CATP)

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Mỹ Đức đã khẩn trương tiến hành điều tra. Căn cứ tài liệu thu thập, ngày 11/10/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ.

Đến ngày 21/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Đức ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Năng, Nguyễn Trọng Chinh, Nguyễn Hữu Tiến và Bạch Thế Song về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Cũng theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, trong Quý I/2022, Công an Thành phố đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn cùng các kế hoạch cao điểm chuyên đề trên các lĩnh vực.

Theo đó, số vụ phạm tội về trật tự xã hội trên địa bàn Thành phố giảm 329 vụ so với cùng kỳ năm 2021; tỉ lệ điều tra khám phá đạt 89,3%; án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2021; khám phá 100% số vụ phạm pháp hình sự liên quan đến vay nợ, “tín dụng đen”; triệt phá, làm tan rã 2 băng nhóm tội phạm có tổ chức, 241 ổ nhóm tệ nạn xã hội, bắt 1.266 đối tượng...

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Thành phố, các đơn vị, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh, đổi mới hoạt động của các mô hình, chuyên đề phòng chống tội phạm; các biện pháp triển khai lực lượng 141, 142 được đổi mới, góp phần kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi phạm tội trên địa bàn Thủ đô... 

P.V