Theo đó, ông Nguyễn Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) vừa ký Quyết định số 421 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Bảo Trân Kon Tum (gọi tắt là Công ty Bảo Trân, địa chỉ tại thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Lý do xử phạt là do Công ty Bảo Trân đã vi phạm về khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với hành vi vi phạm này, Công ty Bảo Trân bị xử phạt 90 triệu đồng theo quy định tại khoản 1, Điều 47 của Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Đồng thời, về biện pháp khắc phục hậu quả, UBND huyện Ngọc Hồi yêu cầu Công ty Bảo Trân nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật là khoáng sản có được do thực hiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm là 41 triệu 650 nghìn đồng. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Bảo Trân Kon Tum. 

Cũng có hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, trước đó, Hợp tác xã Vạn Thành (địa chỉ xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã bị UBND huyện Ngọc Hồi xử phạt 8 triệu đồng vì vi phạm về khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 47 của Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND huyện Ngọc Hồi buộc Hợp tác xã Vạn Thành phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn theo quy định Điều 47 của Nghị định 36/2020/NĐ-CP. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả 20 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.  Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do công ty chi trả.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã Vạn Thành.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng yêu cầu Công ty Bảo Trân và Hợp tác xã Vạn Thành phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà các đơn vị trên không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Thời gian vừa qua, UBND huyện Ngọc Hồi thường xuyên nhận được các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến việc một số đơn vị trên địa bàn huyện lén lút khai thác, vận chuyển, sử dụng đất san lấp không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Để giải quyết dứt điểm tình hình khai thác, vận chuyển, sử dụng đất không đúng quy định, không gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Nhà nước về khoảng sản (đất san lấp) và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Kon Tum cần tạo điều kiện cho địa phương bổ sung các điểm mỏ và có giải pháp nhằm xử lý hiệu quả tỉnh trạng thiếu đất san lấp trên địa huyện, phục vụ nhu cầu chính đáng về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

 

 

 

 

 


P.V