leftcenterrightdel
 Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Trước đó, ngày 23/5/2022, một vụ đổ trộm rác thải công nghiệp rồi phóng hỏa làm ngọn lửa bốc cao, khói đen nghi ngút ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống, khiến người dân thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy bức xúc.

Do đám cháy chủ yếu là các vật liệu dễ cháy như: đế, lót, mũi giày, vải vụn,… dẫn tới đám cháy lan rộng. Sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC – Công an huyện Kiến Thụy đã điều động xe và các phương tiện chuyên dụng để  dập tắt đám cháy.

Sau hơn 3 tiếng nỗ lực chữa cháy, đến 21h cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt. Nhận thấy vụ việc trên gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân, lãnh đạo Công an huyện Kiến Thụy đã chỉ đạo các lực lượng có liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm.

leftcenterrightdel
 Đốt trộm rác thải công nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân xã Đại Đồng.

Kết quả, khoảng 18h 20’ ngày 30/5/2022, Công an huyện Kiến Thụy kết hợp cùng chính quyền xã Đại Đồng, Kiến Thụy, Hải Phòng tiến hành kiểm tra tại khu vực đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa phận thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, Kiến Thụy, phát hiện các đối tượng: Nguyễn Văn Thắng (SN 1990, trú tại Đông Phương, Kiến Thụy, Hải Phòng); Đỗ Văn Hoằng (SN 1992, trú tại Hữu Bằng, Kiến Thụy, Hải Phòng) và Triệu Thế Văn (SN 1995, trú tại Ngũ Đoan, Kiến Thụy, Hải Phòng) điều khiển xe ô tô mang BKS: 15C – 398.12 đang thực hiện hành vi đổ rác thải là da ghế, mút xốp, gỗ ép xuống lề đường, sau đó tiến hành đốt. Số rác thải nêu trên có tổng trọng lượng 400kg.

Hiện, Công an huyện Kiến Thụy đã lập hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ đốt trộm rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, trên địa bàn Hải Phòng cũng thường xuyên xuất hiện các vụ đổ trộm thải, đặc biệt là rác thải công nghiệp, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, do lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường còn mỏng, các đối tượng thường lợi dụng thời điểm vắng người để đổ thải trộm, trong khi các chế tài xử lý còn thiếu và chưa quyết liệt nên tình trạng này chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh