TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm An Thị Mai Trâm và Nguyễn Trọng Bằng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, tháng 9/2021, UBND TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, triển khai xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống COVID -19 cho người dân trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử.

An Thị Mai Trâm và Nguyễn Trọng Bằng đã tiếp nhận các tờ rơi A4 của các đối tượng trong nhóm có in các nội dung: xuyên tạc, tuyên truyền sai lệch đường lối, chủ trương của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID -19, xuyên tạc tác dụng của vắc xin và các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời, kêu gọi người dân không chấp hành quy định giãn cách xã hội, không tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, không chấp hành xét nghiệm COVID theo yêu cầu của Chính phủ và UBND TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội công bố cáo trạng.

Cụ thể, trong các ngày 9-10/9/2021, Nguyễn Trọng Bằng và An Thị Mai Trâm đến khu vực phố Hàng Mắm, ngõ Thổ Quan, phát tán 400 tờ rơi có nội dung tuyên truyền sai sự thật cho người dân thì bị quần chúng nhân dân và Cơ quan Công an phát hiện, thu giữ.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS nhấn mạnh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Nội dung các tờ rơi Cơ quan điều tra thu giữ trên là tài liệu làm cho người đọc hiểu không đúng về công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin, gây hoang mang cho người dân, dẫn đến hiểu không đúng về COVID- 19, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin của Nhà nước.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"; An Thị Mai Trâm bị tuyên 42 tháng tù, Nguyễn Trọng Bằng 36 tháng tù.

Hà Nhân