Ngày 8/8, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp với các cơ quan thẩm quyền triệt phá chuyên án 0723V, tạm giữ hình sự 7 đối tượng “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị tạm giữ.

Cụ thể, các đối tượng bị tạm giữ, gồm: Hoàng Trọng Đức (SN 2001), Đỗ Hồng Quân (SN 2003), Phùng Quang Huy (SN 1997), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1994), Nguyễn Văn Long (SN 1995, cùng quê TP Hà Nội), Trịnh Duy Anh (SN 1994, quê tỉnh Nam Định) và Cù Việt Cường (SN 1989, quê tỉnh tỉnh Phú Thọ).

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 3/2023, Đức từ TP Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh tụ tập đàn em để tổ chức hoạt động “Tín dụng đen” với lãi suất 360%/năm. Lợi dụng sự khó khăn kinh tế của các nạn nhân khi muốn vay tiền, Đức chỉ đạo đàn em là Huy, Long và Quân yêu cầu người vay cung cấp chỗ ở hiện tại, số điện thoại di động, tài khoản Facebook, Zalo, giấy tờ tùy thân.

Ngoài ra, Đức chỉ đạo đàn em chụp ảnh, quay clip khỏa thân của người vay gửi vào tài khoản trang mạng xã hội Zalo, Facebook của các đối tượng. Sau đó, Đức sẽ cử các đối tượng trong băng nhóm đến địa chỉ nơi cư trú do người vay cung cấp để xác minh người vay có thực tế sinh sống hay không, khi người vay đáp ứng đủ các điều kiện thì Đức sẽ cho vay bằng cách giao tiền trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng.

Đức cho vay tiền góp với lãi suất khoảng 1%/ngày và cho vay tiền đứng với lãi suất khoảng 30%/tháng. Chúng bắt người vay phải đóng các loại phí dịch vụ từ 5% đến 10% trên số tiền vay và thu trước 2 ngày tiền góp với điều kiện người vay phải thế chấp bằng ảnh khỏa thân của họ.

Nếu khách hàng đóng tiền chậm từ 3-4 ngày sẽ bị phạt một ngày tiền góp của số tiền vay, nếu chậm trên 10 ngày thì bắt đóng lại từ đầu, đối với tiền đứng nếu đóng chậm một ngày bị phạt 1% trên số tiền vay. Khi khách vay tiền đến thời hạn trả tiền mà chưa trả tiền lãi và tiền gốc thì Đức chỉ đạo đàn em gọi điện thọai đe dọa khách, nếu khách vẫn chưa đóng hoặc trốn không trả nợ thì các đối tượng nhắn tin chửi bới, đe dọa và đăng tải hình ảnh khỏa thân của người vay lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân của họ để uy hiếp tinh thần, đe dọa, ép người vay bằng mọi giá phải kiếm tiền trả cho Đức.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị ai là nạn nhân của băng nhóm trên đến Phòng Cảnh sát hình sự, địa chỉ: 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, TP Hồ Chí Minh liên hệ qua đồng chí Trung tá Võ Khôi Nghĩa – Đội trưởng Đội 4 để trình báo./.

Đại Lánh