Ngày 29/9/2022 Cơ quan CSĐT Công an TP Điện Biên Phủ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Sinh về tội Tham ô tài sản, quy định tại khoản 1 Điều 353 Bộ luật hình sự. Các quyết định tố tụng đã được VKS cùng cấp phê chuẩn.

Qua kiểm tra, xác minh làm rõ: Đầu năm 2021, Phạm Văn Sinh do là trưởng thôn Chế Biến, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên nên nắm được chủ trương của UBND TP Điện Biên Phủ về việc thu hồi diện tích đất của các hộ dân thuộc thôn này và phần diện tích đất do thôn quản lý cho đấu thầu đối với các hộ dân không thuộc thôn thuộc Tổ dân phố 1, phường Thanh Trường, TP Điện Biên để phục vụ dự án nâng cấp cải tạo Cảng hàng không Điện Biên. 

Toàn bộ diện tích này trước đây thuộc về xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. Năm 2020 đã điều chỉnh quy hoạch, bàn giao lại cho UBND phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ. Theo quy định đối với điện tích đất của các hộ dân thuộc thôn Chế Biến thì sẽ được bồi thường, còn đối với phần diện tích đất do thôn quản lý cho đấu thầu với các hộ dân thì không được bồi thường.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Phạm Văn Sinh (khoanh đỏ).

Vì là trưởng thôn, nên Phạm Văn Sinh biết được đất của 4 hộ gồm: Ông Vũ Tuấn Hải là 374,5m2; ông Đinh Văn Việt là 200,6m2; bà Đỗ Thị Thủy là 299,4m2; ông Lò Văn Hom là 484,4m2 là những người ngoài thôn, có thuê đất của xã, nộp sản về thôn, khi bị thu hồi sẽ không được bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Phạm Văn Sinh nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của nhà nước nên đã tự ý làm thủ tục để hợp thức hóa diện tích đất của 4 hộ gia đình trên thành đất của gia đình nhà mình (đất của hộ dân thuộc thôn Chế Biến), lập khống tài liệu nộp cho tổ giải phóng mặt bằng để lấy tiền bồi thường.

Qua đó, Sinh đã chiếm đoạt 41.700.760 đồng tiền hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ 588,9m2 diện tích đất không thuộc diện đền bù.

Căn cứ vào những chứng cứ, tài liệu đã thu thập, ngày 27/9/2022, VKSND TP Điện Biên Phủ đã ra yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sinh gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Điện Biên Phủ.

Ngày 29/9/2022 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Điện Biên Phủ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Sinh về tội Tham ô tài sản, quy định tại khoản 1 Điều 353 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Bắt tạm giam bị can Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ. Ảnh Thành Trung

Liên quan vụ án này, ngày 22/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Tuấn Anh, SN 1977- Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, về tội về tội "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" quy định tại khoản 3 Điều 230 BLHS. 

Trước đó, ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ban hành các Quyết định khởi tố, bắt giam Phạm Trung Kiên (SN 1984), Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch TP Điện Biên Phủ); Trần Xuân Mạnh, SN 1984, công chức Phòng Tài chính kế hoạch TP Điện Biên Phủ; Bùi Mạnh Cường, SN 1990, công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Điện Biên Phủ cũng về tội danh này.

Quá trình điều tra bước đầu xác định, được giao nhiệm vụ thẩm định phương án bồi thường đợt 31 và 66 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Cảng hàng không tỉnh Điện Biên, mặc dù nắm vững các quy định về lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhưng các bị can vẫn thẩm định và trình đề nghị phê duyệt phương án bồi thường đợt 31 và 66 trong khi hồ sơ lập phương án không đảm bảo về quy trình lập phương án, thiếu tài liệu chứng minh đối tượng được bồi thường, hỗ trợ, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai gây thiệt hại hơn 13 tỉ đồng ngân sách của Nhà nước.

Vũ Hải - VKSND TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên