Công an huyện Bắc Trà My vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cướp tiệm vàng của đối tượng Phạm Ngọc Duy (SN 1992, trú thôn 2, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước). Trước đó, VKSND huyện Bắc Trà My đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp ngày 22/3 của Công an huyện Bắc Trà My đối với Phạm Ngọc Duy.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Trà My xác định, ngày 16/3, Nguyễn Ngọc Duy điều khiển xe mô tô hai bánh, nhãn hiệu Honda, loại Airblade, màu đen bạc, không gắn BKS đến tại tiệm vàng Anh Bằng. Lúc này, Duy dừng xe và để xe phía trước tiệm vàng rồi đi vào tiệm hỏi bà Nguyễn Thị Thức (chủ tiệm vàng) để mua một dây chuyền vàng và một vòng tay vàng. Khi bà Thức lấy và đưa một dây chuyền vàng 24K (loại 4 chỉ) và một vòng tay vàng 24K (loại 3 chỉ) cho Duy xem thì lợi dụng sự sơ hở của bà Thức nên đối tượng cầm số vàng này trên tay chạy ra xe mô tô rồi bỏ chạy. Duy bị bắt sau 5 ngày gây án.

leftcenterrightdel
Thực nghiệm hiện trường hành vi cướp tiệm vàng của Duy.

Tại cơ quan Công an Duy khai nhận, ngày 10/3 do không có xe máy để đi lại nên Duy từ xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước xuống TP Tam Kỳ để thuê một chiếc xe máy hiệu loại Airblade dùng đi lại. Thời điểm này, Duy có thiếu nợ một người bạn với số tiền 3 triệu đồng và bạn liên tục đòi nợ nhưng Duy không có tiền trả. Từ đây, Duy nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Tối 15/3, Duy điều khiển chiếc xe máy thuê trước đó từ TP Tam Kỳ lên huyện Bắc Trà My. Trong tối 15/3, Duy ghé tiệm vàng gần chợ Bắc Trà My để thực hiện ý định cướp của mình. Lúc này bà chủ tiệm vàng có đưa cho Duy 2 sợi dây chuyền vàng nhưng do tâm lý còn sợ nên Duy không thực hiện hành vi cướp mà quay xe ra về.

Đến tối 16/3, Duy tiếp tục quay lại huyện Bắc Trà My để thực hiện ý định cướp của mình. Duy điều khiển xe máy đến khu vực vắng vẻ rồi tháo biển số xe máy, tháo kính chiếu hậu của xe và chạy đến tiệm vàng Anh Bằng thuộc tổ Đồng Trường, thị Trấn Trà My, huyện Bắc Trà My. Lúc này, Duy giả vờ hỏi mua vàng nên bà chủ tiệm vàng lấy dây chuyền và lắc tay rồi để vàng trên cuốn sổ của mặt kính để Duy chụp ảnh đưa cho vợ. Lợi dụng sơ hở của bà chủ tiệm vàng, Duy đi ra lên xe và bỏ chạy.

Duy điều khiển xe máy về nơi đã tháo biển số xe rồi cởi bỏ mũ bảo hiểm, áo khoác ngoài, đôi dép, khẩu trang vứt bỏ bên bãi đất trên lề đường. Tiếp đó, Duy lắp biển số xe máy lại rồi chạy về TP Tam Kỳ. Về đến TP Tam Kỳ, Duy ở lại nhà người yêu của mình. Trong lúc bỏ chạy, Duy đánh rơi dây chuyền vàng 4 chỉ và còn lại vòng tay bằng vàng 3 chỉ. Duy đưa vòng tay bằng vàng này đi bán được 15,3 triệu đồng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

leftcenterrightdel
 Thực nghiệm hiện trường Duy lắp lại biển số xe máy trong quá trình bỏ chạy.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Trà My, quá trình phá án đơn vị gặp nhiều khó khăn bởi đây là một vụ án với rất ít manh mối. Manh mối duy nhất của vụ án chỉ là hình ảnh camera của tiệm vàng ghi lại vụ việc. Tuy nhiên, đây là vụ việc nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nên đơn vị tung lực lượng để quyết tâm phá án.

Chỉ trong 5 ngày, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 21/3, Công an huyện Bắc Trà My đã xác định được Duy là đối tượng gây ra vụ cướp và yêu cầu Duy đến làm việc. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Trà My đã tạm giữ Duy. Ngày 22/3, VKSND huyện Bắc Trà My đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Duy.

Với thành tích xuất sắc trong việc phá vụ án này, ngày 22/3, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My đã tặng Giấy khen cho đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Bắc Trà My.

Xuân Nha