Liên quan tới vụ án bị cáo Đàm Văn Lực (SN 1988, tại Vĩnh Phúc) 9 năm tù và Y Ét AyŨn (SN 1997, tại Đắk Lắk)  7 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Thông qua mạng xã hội, Lực quen biết và kết bạn với Dũng. Khi biết Dũng có bán súng thì Lực đã mua 1 khẩu súng ngắn với giá 13,5 triệu đồng và bán lại cho một người không rõ lai lịch với giá 15 triệu đồng.

Tháng 10/2019, Lực nhắn tin tâm sự với Dũng (bạn quen hơn một năm trước) đang thiếu nợ, cần nhiều tiền. Dũng rủ đi cướp ngân hàng hoặc tiệm vàng. Cả hai cùng bàn bạc kế hoạch.

Sau khi tìm hiểu hoạt động của một số tiệm vàng ở ngoại thành Sài Gòn, Lực báo cho Dũng đã chọn mục tiêu là tiệm Thông Phương trên đường Trần Văn Mười, huyện Hóc Môn. Dũng đồng ý, nói Lực rủ thêm Y Ét AyŨn.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa.

Đầu tháng 11/2019, Dũng mang theo 2 khẩu súng, mỗi khẩu có 6 viên đạn, chạy xe từ Đồng Nai lên TP HCM. Anh ta đưa Lực một khẩu súng, gắn biển số xe giả rồi chở nhau đến mục tiêu. Tuy nhiên, tiệm vàng liên tục có khách nên chúng không có cơ hội ra tay. Dũng sau đó quay về Đồng Nai.

Ngày 8/11, Lực đi mua một cây rìu làm phương tiện gây án rồi tiếp tục chở Y Ét AyŨn đi một vòng tìm cơ hội vào cướp tiệm vàng nhưng vẫn không được. Cây rìu nhẹ, sợ không đập vỡ được tủ kính nên Lực đi mua cây búa đưa cho AyŨn cất giữ.

Ngày 15/11, bộ đôi quay lại tiệm vàng. Lực rút súng nhằm về phía anh Nguyễn Văn Thông - chủ tiệm, bắn 2 phát khiến anh này bỏ chạy vào trong. Cùng lúc AyŨn lấy búa đập vỡ tủ kính lấy 2 khay nhựa đựng vàng bỏ vào túi rồi cả hai lên xe tẩu thoát.

Hai tên cướp đến quán cà phê ở quận Bình Thạnh thay đồ, tháo biển số xe giả. Sau khi mang xe và súng trả Dũng, cả hai mang số vàng đi bán được 40 triệu đồng. Lực chia cho Dũng 6 triệu đồng, còn lại chia cho người thân và tiêu xài cá nhân. Hơn một tuần sau, Dũng và các đồng phạm bị bắt.

Khám xét nơi ở của Dũng Cơ quan điều tra thu giữ gần 10 kg pháo nổ và một số khẩu súng thể thao kèm vỏ đạn.

Tại tòa hôm nay, chủ tiệm vàng cho rằng, tài sản bị mất bao gồm nhiều vòng vàng, bông tai, nhẫn... với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, do vàng mua từ nhiều nguồn, thời gian đã lâu nên không lưu giữ giấy tờ. Giờ Cơ quan điều tra thu giữ được bao nhiêu, anh xin nhận lại bấy nhiêu.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp tới quyền sở hữu hợp pháp về tài sản, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, tàng trữ hàng cấm, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội. Bên cạnh đó, HĐXX ghi nhận cho các bị cáo các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhân thân tốt./.

Tuấn Anh