Ngày 17/5/2019, các trinh sát của Đội Trọng án và Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát Hình sự, CATP Hà Nội) đã bắt giữ Đỗ Văn Bình (SN 1981, trú tại thôn Vạn Phúc, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Tại cơ quan công an, Đỗ Văn Bình đã khai nhận lý do dẫn tới hành động mất tính người và tất cả đều xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt.
Bình được biết đến làm nghề kinh doanh thịt lợn. Chiều 15/5/2019, khi Bình đang lái xe Fortuner đi trên đường xã Vạn Yên thì xảy ra va chạm giao thông với anh H (SN 1985) và anh T (SN 1996), đều ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Các anh H và T đi với nhau trên một chiếc xe máy tay ga. Ngay sau va chạm, các anh H và T nhảy xuống, dùng bình xịt hơi cay và gậy bóng chày để tấn công Bình, bắt đối tượng này phải xin lỗi. Bình rất ấm ức và nảy sinh ý định trả thù. 

leftcenterrightdel
Nguyễn Văn Bình tại cơ quan điều tra ( ảnh ANTĐ) 

Tối cùng ngày Bình đã hẹn H và T tới quán karaoke để làm lành, nhưng thực chất là tìm cơ hội để trả thù.

Tại buổi gặp gỡ H đã đòi Bình tiền bồi thường. Bình hẹn về nhà lấy và hẹn H tới địa điểm giao tiền tại thôn 2 ( xã Thạch Đà, Mê Linh). Tại đây Bình rút dao bầu giắt ở trong xe tải đâm vào bụng anh H dẫn tới tử vong. Ra tay xong, Bình lái xe ô tô về đón anh T như đã hẹn. Khi tới địa phận xã Bắc Bình (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc), Bình đã rút dao đâm một nhát vào bụng anh T khiến người này tử vong tại chỗ.

Sau khi sát hại 2 người, Đỗ Văn Bình tự xác định cái kết không lối thoát cho bản thân. Do vậy, Bình "điểm danh" những người mà hắn không vừa mắt, để tìm tới tận nơi "giải quyết".

Trong đó có chị Th (SN 1983, trú tại xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch) và chị T (SN 1989, trú tại xã Yên Phương, huyện Yên Lạc). Cả hai người phụ nữ này đều từng có quan hệ tình cảm với Bình, và lần lượt chia tay trước đó. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Bình và một nạn nhân bị hắn sát hại.

Bình đi xe tải mang biển kiểm soát BKS 29C - 525.05 đến quán phở của chị Nguyễn Thị Th. (SN 1983, ở xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch), cầm dao bầu lao vào chém 2 nhát vào đầu và người nạn nhân làm chị Th. tử vong.

Sau đó, Bình lên xe ô tô bỏ chạy đến địa phận huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) thì bị người dân dùng xe ô tô chặn đường khiến đối tượng phải điều khiển xe đâm thẳng vào chiếc xe ô tô của người dân tham gia truy đuổi.
Do chiếc xe tải bị hư hỏng, Bình cướp 1 taxi chạy về hướng Hà Nội. Khi đến 1 quán ăn sáng, Bình mượn xe máy của chủ quán, để lại xe taxi bỏ trốn nhiều nơi.

Đến 13h30 ngày 17/5, Bình tiếp tục về huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) và sát hại chị T.  Đối tượng khai nguyên nhân sát hại 2 người phụ nữ là để thanh toán thù  trước đây.

Sau đó vài tiếng, Bình bị tổ công tác đặc biệt của CATP Hà Nội bắt giữ, khi đang tìm cách đến nhà một người quen ở huyện Phổ Yên, Thái Nguyên nhằm trả thù, vì ông này từng đánh Bình cách đây... 8 năm.

Ngay trong ngày 17/5, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã có Thư khen Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố tham gia điều tra khám phá nhanh và kịp thời bắt giữ Đỗ Văn Bình, ngăn chặn đối tượng này gây án tiếp.

 
Ngọc Anh