Sau hai ngày xét xử, TAND TP Đà Nẵng vừa quyết định trả hồ sơ đối với Võ Văn Hiệu (SN 1977, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để xác định lại bị cáo có hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi khi gây án hay không…

Theo cáo trạng, Hiệu và N.T.T (SN 1984, ngụ tỉnh Hậu Giang, làm việc tại tiệm massage Minh Thành, quận Liên Chiểu) là người yêu của nhau.

Sáng ngày ngày 26/3/2018,  Hiệu gọi cho T không được nên  đến trước tiệm massage để chờ gặp người yêu. Một lúc sau, Hiệu nhìn thấy T đi taxi về tiệm massage. Sau đó, Hiệu cũng vào tiệm mua vé và yêu cầu được T phục vụ. Hiệu được nhân viên đưa lên phòng được một lúc thì T vào nói chuyện.

Do ghen tuông, nghi ngờ T có tình cảm với người đàn ông khác nên bị cáo liên tục tra hỏi người yêu. Trong lúc cơn tức giận, Hiệu rút dao giấu sẵn trong người ra đe dọa T.

Thấy vậy, T vội giật con dao trên tay Hiệu. Một lúc sau T nằm xuống giường bỏ dao ra thì bị Hiệu dùng 2 tay bóp cổ từ phía sau. Bị cáo còn  dùng một sợi dây dài khoảng 50 cm từ túi áo khoác của mình vòng qua cổ T siết lại nhưng thấy người không phản ứng gì nên thả ra.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hiệu tại phiên tòa xét xử.

Ngay sau đó, Hiệu nhặt con dao trên giường dùng một tay nâng đầu T lên, tay còn lại dùng dao cắt cổ bốn nhát.

Tiếp theo, Hiệu thực hiện hành vi giao cấu với người bị hại.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Hiệu áp tai vào ngực, thấy chị T vẫn còn thở, nên tiếp tục cầm dao đâm vào ngực nạn nhân 2 nhát, dẫn đến tử vong.

Gây án xong rồi cầm dao cắt vào động mạnh cổ tay của mình để tự tử và nằm bên cạnh T. Đến lúc tỉnh dậy, Hiệu thấy mình vẫn chưa chết nên tiếp tục dùng dao tự đâm vào bụng một nhát và bất tỉnh.

Đến lúc, nhân viên tại tiệm massage phát hiện sự việc và phá cửa vào bên trong thì N.T.T đã tử vong, còn Hiệu được đưa đi cấp cứu.

Tại kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung kết luận, tại thời điểm gây án, Hiệu rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu, ảo giác chiếm ưu thế. Đồng thời, cơ quan này kết luận, Hiệu hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Qua quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hiệu khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của đại diện VKS công bố.

Phía đại diện VKS cho rằng chỉ vì mâu thuẫn trong tình cảm, ghen tuông người yêu có quan hệ với người đàn ông khác mà bị cáo ra tay sát hại người khác một cách dã man. Hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, dùng hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát, sau khi làm bị thương còn tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân. Điều này không chỉ trực tiếp xâm hại đến tính mạng người khác mà còn  làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, trước đó, cũng trong một cuộc tình khác, do bản tính ghen tuông mù quáng, bị cáo Hiệu cũng đã có tiền án vì ngộ sát người tình ở Quảng Trị. Cụ thể, ngày 22/5/2014, Hiệu bị TAND huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) xử phạt 18 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tuy nhiên, gia đình Hiếu có truyền thống cách mạng. Hiện gia đình Hiếu thuộc gia đình khó khăn tại địa phương khi cả cha, mẹ và hai em của Hiệu đều nhiễm chất độc đioxin. Trên cơ sở đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo 20 năm tù về tội “Giết người”, 3-4 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Đà Nẵng nhận định, từ trước đến nay, Hiệu chưa bao giờ được khám, chữa trị tại bất kỳ đơn vị nào liên quan đến tâm thần. Trong suốt quá trình điều tra cũng không có bất kỳ chứng cứ nào đủ để khẳng định Hiệu có uống bia, rượu trước khi gây án nên cần phải xác định lại bị cáo có hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi khi gây án hay không.

Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để làm rõ 2 tình tiết. Thứ nhất, nguyên nhân nào mà cơ quan điều tra lại đề nghị và đưa Hiệu đi giám định pháp y tâm thần. Đồng thời, chủ tọa đề nghị đưa Hiệu đi giám định pháp y tâm thần tại một cơ sở khác để xem xét có hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi hay không.

 

Mộc lan