Chiều 22/9, Công an huyện Quỳnh Lưu cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Đậu Đức Bằng (SN 1991), trú tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm (SN 1989), trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Riêng, đối tượng Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1991), trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai hiện đang bị Công an thị xã Hoàng Mai tạm giữ vì liên quan tới một vụ án khác.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Đậu Đức Bằng cùng tang vật cơ quan Công an thu giữ. (Ảnh: CANA).

Thời gian gần đây, qua công tác nghiệp vụ và điều tra cơ bản, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện một đường dây nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ xe để cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an xác định, cầm đầu đường dây này là Đậu Đức Bằng và Nguyễn Ngọc Tĩnh.

Theo cơ quan Công an, để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn. Cặp đôi Bằng và Tĩnh đã lên mạng tìm kiếm những công ty, cửa hàng kinh doanh chuyên cho thuê ô tô tự lái ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh,…

Sau khi thuê được, các đối tượng đưa xe Nghệ An rồi làm giả các loại giấy tờ như giấy mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy uỷ quyền về việc mua bán xe, sau đó bán cho Hồ Trọng Tâm để lấy tiền chia nhau.

Ngoài ra, Bằng và Tĩnh sẵn sàng trả tiền thuê trước nhiều tháng nên các bị hại thường không nghi ngờ. Chính vì vậy, ngoài các loại xe thông thường thì Bằng và Tĩnh còn thuê được những xe với giá trị gần 1,2 tỉ đồng. Giá tiền thuê xe giao động từ 600.000 đồng/ngày đến 1.200.000 đồng/ngày. 

Điều đáng nói, mặc dù biết các xe của Bằng và Tĩnh là do lừa đảo mà có nhưng Tâm vẫn đồng ý mua với giá tiền từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu đã làm rõ số tiền các đối tượng chiếm đoạt là hơn 15 tỉ đồng; thu giữ 22 xe ô tô và nhiều tang vật liên quan đến hành vi phạm tội.

Hiện, Công an huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thu giữ 5 xe ô tô còn lại mà các đối tượng đã cầm cố và củng cố hồ sơ xử lí các đối tượng theo quy định.

P.V