VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn thuê xe ô tô rồi đưa vào TP Đà Nẵng cầm cố.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một ổ nhóm có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hết sức tinh vi. Qua điều tra, xác định 2 đối tượng chính trong ổ nhóm này là Nguyễn Văn Thiệu (SN 1984) và Tạ Đức Nhật (SN 1994), cùng trú tại phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Kết quả điều tra xác định, tháng 3/2022, Thiệu cùng Nhật đã thuê 2 xe ô tô ở TP Vinh, sau đó đem vào TP Đà Nẵng cầm cố cho Nguyễn Tiến Cả (SN 1990), trú tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, lấy số tiền 500 triệu đồng dùng để tiêu xài cá nhân và sử dụng ma túy.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng Nguyễn Văn Thiệu, Tạ Đức Nhật và Nguyễn Tiến Cả (từ trái qua phải).

Để cầm cố được xe, các đối tượng đã thêm tên chủ xe vào sổ hộ khẩu như một thành viên của gia đình  mình. Đối với Nguyễn Tiến Cả, người nhận cầm xe cũng là đối tượng hình sự. Sau khi cầm cố xe từ Thiệu và Nhật, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Cả đã đưa xe từ Đà Nẵng về nhà tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để cất giấu.

Khi Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự vào tỉnh Quảng Nam tiến hành thu giữ vật chứng vụ án, Nguyễn Tiến Cả đã chống trả quyết liệt lực lượng thi hành nhiệm vụ. Đối tượng đã dùng dao, rựa, can xăng để chống đối và dùng xích khóa lốp xe, tháo ắc quy nhằm mục đích cản trở tổ công tác làm nhệm vụ. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã tiến hành khống chế đối tượng, thu giữ thành công vật chứng vụ án để tiến hành điều tra.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thiệu, Tạ Đức Nhật về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 - BLHS và củng cố tài liệu khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Tiến Cả về hành vi chống người thi hành công vụ theo Điều 330 - BLHS để tiếp tục điều tra, xử lý.

P.V