Sáng 3/12, Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) đã có báo cáo ban đầu vụ việc cán bộ Kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô tử vong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ngăn chặn hành vi vi phạm lâm luật trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Nạn nhân là ông N.K.A., Phó Trạm trưởng – Phụ trách Trạm Kiểm lâm số 2 (Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô).

Nội dung báo cáo cho biết, vào lúc 5h sáng 2/12, cán bộ của Trạm Kiểm lâm số 2  thức dậy thì không thấy ông A. ở trạm và phát hiện không thấy đồ bảo hộ, giày đi rừng hàng ngày của ông A.

Lúc này, các cán bộ trong trạm xác định ông A. có khả năng đi kiểm tra khu vực hay bị người dân phá rừng/lấn chiếm đất rừng để làm nương rẫy vào buổi sáng sớm (thuộc thôn Giang Đông, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng). Tại tuyến đường này, lực lượng của Trạm Kiểm lâm số 2 thường xuyên chốt chặn để ngăn chặn các đối tượng xâm nhập vào Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô và vận chuyển lâm sản ra bên ngoài.

Đến 8h cùng ngày, không thấy ông A. về, lực lượng trong trạm liên tục gọi điện thoại thì phát hiện có chuông điện thoại reo nhưng không có người nghe máy. Đến 11h vẫn không thấy ông A. trở về nên lực lượng Kiểm lâm trong trạm tổ chức đi tìm tại các địa điểm mà trạm hay tuần tra và mật phục các đối tượng.

Quá trình tìm kiếm, lực lượng Kiểm lâm phát hiện xe máy của ông A. để tại khu vực trạm thường hay giấu xe để đi tuần tra rừng, chìa khóa vẫn còn cắm trên xe. Tiếp tục mở rộng tìm kiếm địa bàn xung quanh và các lối đường xâm nhập vào khu bảo tồn nhưng không thấy ông A.

Đến khoảng 14h36’ cùng ngày, sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô đã huy động lực lượng Kiểm lâm của các trạm cùng tham gia tìm kiếm.

Khoảng 15h ngày 2/12, tổ tìm kiếm phát hiện ông A. nằm bất động tại rẫy ngô (bên cạnh bụi le). Nhận được tin báo, lãnh đạo Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô đã chỉ đạo lực lượng bảo vệ nguyên hiện trường đồng thời báo cáo cho lãnh đạo cấp trên.

Ngay sau đó, lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Pháp y đã xuống tiếp cận để khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu vụ việc là ông A. đã bị bắn vào vụng bụng bằng súng đạn hoa cải, với hàng chục vết đạn trên người.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào sáng 2/12, ông N.K.A. (SN 1974, quyền Trạm trưởng Trạm 2, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô) một mình điều khiển xe máy đi vào rừng kiểm tra. Đến 2h cùng ngày, không thấy ông A. trở về, lực lượng của trạm quản lý bảo vệ rừng gọi điện thoại thì nghe đổ chuông nhưng không có người bắt máy. Trong lúc tỏa ra đi tìm, lực lượng Kiểm lâm phát hiện xe máy mà ông A. điều khiển để trong rừng, vẫn cắm chìa khóa trên xe nhưng vẫn không thấy người.

Quá trình tìm kiếm trong khoảng 10ha rừng, lực lượng Kiểm lâm phát hiện ông A. đã tử vong trong rừng./.

Nguyễn Chính