Trong lúc nhà nhà, người người đang sum vầy đón Tết bên gia đình sau một năm làm việc, lao động vất vả thì lực lượng bảo vệ rừng lại phải ngày đêm bám rừng, căng mình bảo vệ sự bình yên của những cánh rừng xanh. Để hiểu hơn về những vất vả, hy sinh thầm lặng của những “người rừng” trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã có mặt tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để ghi nhận sự nỗ lực của lực lượng bảo vệ rừng nơi đây đang ngày đêm bám rừng để bảo vệ những cánh rừng xanh.

leftcenterrightdel
Lực lượng bảo vệ rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô nỗ lực bảo vệ, giữ những cánh rừng xanh.  

Như thường lệ, ngay sau bữa cơm sáng các cán bộ bảo vệ rừng của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô lại tất tả chuẩn bị các tư trang, đồ ăn, nước uống và một ít lương khô để lên đường vào các khu rừng đặc dụng thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Hơn 20 năm trong nghề cũng là ngần ấy năm đón Tết trong rừng, anh Nguyễn Thái Thịnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 5 (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô) cho biết, càng những ngày lễ Tết, công việc của lực lượng bảo vệ rừng càng vất vả, áp lực hơn vì lâm tặc sẽ lợi dụng những dịp này vào khai thác gỗ trái phép. Nếu lực lượng bảo vệ rừng lơi lỏng quản lý, không cảnh giác tuần tra thường xuyên thì rừng sẽ bị tàn phá, những cây gỗ quý sẽ biến mất trong chốc lát.

leftcenterrightdel
Lực lượng bảo vệ rừng vượt qua đoạn dốc đá để vào khu rừng già.

“Trạm quản lý tất cả những tiểu khu là dốc, giáp ranh với tỉnh Gia Lai và Phú Yên, tình hình khai thác trên địa bàn rất phức tạp. Do đó, trạm phải bố trí quân số thường xuyên đi tuần tra địa bàn quản lý không kể ngày đêm. Mặc dù, đối diện với nhiều khó khăn, thiếu thốn trong rừng sâu nhưng lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, anh em luôn xác định Tết cũng như ngày thường, phải nỗ lực giữ gìn sự bình yên cho những cánh rừng cổ thụ để rừng mãi giữ được màu xanh” – anh Thịnh chia sẻ.

leftcenterrightdel
Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô hiện đang quản lý gần 27.000 ha rừng với rất nhiều loài động thực vật quý hiếm đang sinh sống trên những khu rừng già.  

Tương tự, hơn 10 năm nay, anh Hồ Sỹ Hà, nhân viên Trạm Kiểm lâm số 5, Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cũng lặng lẽ cùng các đồng nghiệp đón Tết ở trong rừng. Anh Hà cho hay, những năm đầu vào nghề và không được đón Tết cùng gia đình, bản thân anh không khỏi chạnh lòng và cảm thấy thiệt thòi. Thế nhưng, anh và các đồng nghiệp không cho phép mình có ý định bỏ cuộc, mà luôn tìm cách động viên nhau vượt qua những thách thức, trở ngại.

Anh Hà cho biết: “Ở giữa rừng, không có sóng điện thoại, không có mạng internet, mất kết nối với bên ngoài nên ngay cả lời chúc mừng năm mới dành cho gia đình trong những ngày Tết, chúng tôi cũng không thể thực hiện được. Thế nhưng, thay vào đó đã có đồng nghiệp chia sẻ với nhau chuyện vui - buồn, có rừng già, có những những cây gỗ quý cổ thụ là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người giữ rừng”.

leftcenterrightdel
Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thiếu thốn trong rừng sâu nhưng lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  

Theo tìm hiểu, Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô hiện đang quản lý gần 27.000 ha rừng. Đây là một trong những khu rừng già rất đặc biệt, với rất nhiều loài động thực vật quý hiếm với những “báu vật” vô giá ấy, công tác bảo vệ rừng Ea Sô hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Tại một số điểm nóng, khu bảo tồn phải tăng cường thêm cán bộ, nhân viên vào giữ rừng trong những ngày Tết.

Được tăng cường ứng trực Tết tại Trạm Kiểm lâm số 5, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, anh Võ Đức Minh, Phó trưởng Phòng tổ chức, hành chính tâm sự: “Có những cái Tết yên bình, nhưng có những cái Tết lại rất phức tạp vì lâm tặc tìm mọi cách xâm nhập các cánh rừng. Vì vậy, nhiều khi anh em ở trạm phải đi rừng liên tục, có khi tới mùng 6, mùng 7 Tết mới có thể về trạm. Vất vả là vậy nhưng có đồng nghiệp động viên nhau, đồng thời có sự quan tâm của các cấp trong dịp Tết đã giúp cho lực lượng bảo vệ rừng an tâm, tập trung cho công việc của mình”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô đến thăm và tặng quà Tết cho Trạm Kiểm lâm số 5.

Theo ông Lê Minh Tiến, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, với đặc thù của một đơn vị giữ rừng, lại là rừng đặc dụng, Tết năm nào đơn vị cũng lên kế hoạch bố trí lực lượng bảo vệ rừng một cách nghiêm ngặt nhằm hạn chế các vi phạm xảy ra. Trong những ngày Tết, luôn có ít nhất 70% lực lượng của đơn vị bám rừng, triển khai ngay các phương án kiểm tra, truy quét, chốt chặn và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Cũng như lực lượng cán bộ, Ban lãnh đạo của Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô gần như không nghỉ Tết, chia nhau đến từng chốt, trạm động viên anh em làm nhiệm vụ. Công tác giữ rừng ngày càng khó khăn nên lực lượng trong đơn vị càng phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Ông Tiến cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã xác định nhiệm vụ cụ thể, triển khai trong ban lãnh đạo, ban giám đốc cùng với anh em ở dưới trạm bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác trực, tuần tra rừng, đặc biệt là các vùng trọng điểm, có nguy cơ tác động lớn, hạn chế đến mức thấp nhất và ngăn chặn các vụ xâm hại tài nguyên rừng. Cùng với đó là động viên anh em dưới cơ sở, chăm lo đời sống, hỗ trợ một phần để anh em an tâm, có động lực tiếp tục gắn bó với công việc giữ rừng”./.

Nguyễn Quân