Theo điều tra ban đầu, Tuân vào TP HCM khoảng giữa tháng 5/2020 để hành nghề “bốc bát họ” qua mạng. Tuân lập ra trang Facebook với tên “Homebank Ngân hàng tại nhà” và sử dụng số điện thoại để chiêu dụ “con mồi”.

leftcenterrightdel
Nhóm "HomeBank Ngân hàng tại nhà” cho vay lãi suất lên đến 810%/năm. 

Khoảng tháng 9/2020, vì muốn tạo thân thế, bành trướng hoạt động cho vay của mình, ông chủ của “Homebank Ngân hàng tại nhà” đã chiêu nạp thêm Nguyễn Bá Điệp cùng một số đối tượng là dân “xã hội” từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM.

Các đối tượng đã hùn hạp tiền cho người dân vay nợ lãi cao rồi cùng nhau chia chác số tền lãi kiếm được.

Qua công tác rà soát nắm địa bàn, Công an quận Tân Phú phát hiện được hành vi bất minh của nhóm cho vay nặng lãi do Tuân và Điệp cầm đầu. Con nợ chỉ cần cung cấp được thông tin cá nhân cần thiết, chúng đều sẵn sàng hỗ trợ cho vay. Không chỉ hoạt động bất chính tại quận Tân Phú, nhóm “Homebank Ngân hàng tại nhà” còn cho vay ở nhiều địa bàn quận, huyện tại TP HCM.

Thủ đoạn phạm tội của Tuân và Điệp, thường sử dụng tài khoản mở tại các Ngân hàng TMCP Quân Đội, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng để chuyển tiền vào tài khoản của khách vay và thu tiền góp hàng ngày của khách.

leftcenterrightdel
Tang vật Công an thu giữ. 

Để một bộ hồ sơ được giải ngân, sau quá trình nói chuyện trực tiếp với các “giao dịch viên”, Tuân sẽ cắt cử Điệp hoặc chân rết trực tiếp thẩm định với người vay tại địa chỉ lưu trú. Sau khi nắm được trong tay các giấy tờ cá nhân cần thiết, tiền sẽ được giải ngân trực tiếp.

Sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đối tượng trong đường dây “tín dụng đen” do Nguyễn Bỉnh Tuân và Nguyễn Bá Điệp cầm đầu, Đội CSHS Công an quận Tân Phú đã lập kế hoạch triệt xoá.

Ngày 4/3, Công an quận Tân Phú đã bắt giữ nhóm 7 đối tượng. Kiểm tra tại "tổng hành dinh" của “Homebank Ngân hàng tại nhà”, Công an thu giữ 51 bộ hồ sơ, sổ viết liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn quận Tân Phú và các quận, huyện khác tại TP HCM.

Bước đầu 2 đối tượng chủ chốt của đường dây cho vay lãi nặng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Từ chứng cứ thu thập được, Công an quận Tân Phú xác định nhóm đối tượng Tuân và Điệp cho vay tiền với lãi suất từ 240% đến 810%năm./.

Nguyễn Lánh