Ngày 6/1/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Võ Quang Trực, Nguyễn Công Hậu về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Thị Tuyết Lan, Nguyễn Thị Hiệp về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Trịnh Thị Chi, về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

leftcenterrightdel
 Võ Quang Trực (tên giả Nguyễn Quốc Hải) được xác định là vai trò chủ mưu cầu đầu. (Ảnh: Công an)

Theo điều tra ban đầu, vào đầu tháng 11/2023, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rao bán loại đá có tính năng huỷ diệt kim loại trên địa bàn.

Trong lúc các trinh sát đang tích cực điều tra, xác minh, vào ngày 26/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai nhận được đơn tố giác của vợ chồng ông P.T.N và bà P.T.M, (SN 1975, cùng ngụ huyện Ba Vì, TP Hà Nội) tố cáo tại địa bàn thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú có một nhóm đối tượng khoảng 5 người sử dụng các loại giấy tờ, CCCD và làm hợp đồng chuyển giao “bảo vật” là cục đá, có tính năng “huỷ diệt sắt” và chiếm đoạt của vợ chồng anh P.T.N số tiền 2,1 tỉ đồng.

Quá trình điều tra xác minh, Công an phát hiện tất cả các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đều sử dụng giấy tờ CCCD giả cho nên quá trình xác minh thân nhân, lai lịch của đối tượng và truy bắt các đối tượng có liên quan gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo đội ngũ điều tra viên, trinh sát viên già dạn kinh nghiêm, lên danh sách nghi vấn khoảng 20 đối tượng có liên quan, qua đó đã xác định được 5 đối tượng, trong đó nổi lên có đối tượng Nguyễn Quốc Hải (tên thật là Võ Quang Trực, sinh năm 1966, nơi đăng ký thường trú tại Phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM. Nơi ở hiện nay tại khu phố Thiên Bình, phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nghi vấn giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị bắt giữ. (Ảnh: Công an)

Đến ngày 28/12, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ được đối tượng Võ Quang Trực tại nhà riêng ở phường Tam Phước, TP Biên Hoà. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Trực, Công an đã thu giữ một số công cụ gây án và các tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ án.

Mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã lần lượt bắt thêm 4 đối tượng có liên quan, gồm: Nguyễn Thị Hiệp (SN 1940, phường Hóa An, TP Biên Hòa) có tên giả là Kim Sa Ni, đóng vai mẹ ruột đối tượng Võ Quang Trực); Trịnh Thị Chi (con gái của Nguyễn Thị Hiệp, SN 1979; đăng ký thường trú tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương; nơi ở hiện nay tại phường Tam Phước, TP Biên Hòa); Nguyễn Thị Tuyết Lan (SN 1974, ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ); Nguyễn Công Hậu (con ruột Nguyễn Thị Tuyết Lan, SN 2000).

Bước đầu các đối tượng khai nhận, vào ngày 1/11, ông P.T.N được Nguyễn Thị Tuyết Lan đưa đến nhà thuê của đối tượng Võ Quang Trực (tên giả là Nguyễn Quốc Hải) ở khu phố Tân An, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương gặp Hải để hỏi mua cục đá có tính năng hủy diệt kim loại. Khi vào nhà Hải, ông N. được Hải giới thiệu bà Nguyễn Thị Hiệp (tên giả Kim Sa Ni, giả mẹ của Hải) và cô Ba (tên thật là Trần Thị Hạnh, SN 1969, giả em gái Hải).

Hải nói với ông N. là cục đá có tính năng hủy sắt là bảo vật gia bảo của gia đình có trị giá 306 tỉ đồng. Tại đây, Hải với ông N., nếu giúp Hải bán được cục đá này đúng giá 306 tỉ đồng thì sẽ được hưởng 4%/trên tổng số tiền bán, đồng thời sẽ vận chuyển cục đá ra ngoài Hà Nội để giao cho ông N. bảo quản. Nếu ông N. muốn giữ cục đá thì phải đưa cho Hải số tiền 3 tỉ đồng để làm tin. Trong trường hợp nếu ông N. không bán được thì Hải sẽ trả lại 80% số tiền ông N. đã đưa cho Hải trước đó.

leftcenterrightdel
 ‘Bảo vật gia bảo’ mà nhóm đối tượng dùng để lừa đảo. (Ảnh: Công an)

Trưa ngày 24/12, ông N. cùng vợ đi máy bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh gặp Hải để tiếp tục đặt vấn đề mua cục đá. Sau đó, Hải hẹn gặp vợ chồng ông N. và Nguyễn Thị Tuyết Lan tại quán cà phê ở xã Gia Canh, huyện Định quán để nói chuyện, thống nhất là Hải sẽ bán cục đá cho ông N. với giá 2,1 tỉ đồng.

Để tạo niềm tin, Nguyễn Thị Tuyết Lan đã thoả thuận với ông N. chuẩn bị số tiền 1,6 tỉ đồng và Lan góp thêm số tiền 440 triệu đồng mang đến nhà của Hải để thực hiện quy trình hợp đồng mua bán, vận chuyển viên đá quý về Hà Nội.

Khi đi đến huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thì cô Ba liên tục kêu tài xế dừng xe để đi vệ sinh. Lợi dụng địa bàn rộng, trời tối, cô Ba đã nhanh chóng tẩu thoát. Ông N gọi điện cho Hải nhưng không liên lạc được, lúc này vợ chồng ông N mới biết bị Hải lừa đảo nên đã yêu cầu tài xế quay xe lại Đồng Nai để tố cáo Hải cùng các đối tượng ra trước Công an./.

Đại Lánh