Ngày 25/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa mới triệt phá với 2 nhóm đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk để hoạt động "tín dụng đen".

leftcenterrightdel
Các đối tượng tại cơ quan Công an. 

Cụ thể, nhóm thứ nhất gồm 11 đối tượng, do Dương Xuân Tùng (SN 1990, quê ở TP Hà Nội) cầm đầu. Nhóm này lập ra 2 công ty mang tên là Dương Gia Phát và công ty I – Bank (cùng có trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột), kinh doanh cho thuê xe và bán ĐTDĐ. Thế nhưng, thực chất hai công ty này lập ra để hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự làm rõ nhóm này từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk từ cuối năm 2019 và đã tổ chức việc cho vay khoảng 15 tỉ đồng với lãi suất từ 180%/ năm đến 360%/năm. Khi người vay chậm trả nợ, các đối tượng trong nhóm này sẽ đến chửi bới và đe dọa.

leftcenterrightdel
 Khi người vay chậm trả nợ, các đối tượng trong nhóm sẽ đến chửi bới và đe dọa.

Nhóm thứ hai có 4 đối tượng, do Trần Văn Lợi (SN 1995) cầm đầu. Theo đó, nhóm đối tượng này đến thuê nhà tại đường Hà Huy Tập (TP Buôn Ma Thuột). Quá trình hoạt động, các đối tượng đi mua sim rác, rồi in số điện thoại vào những tờ rơi sau đó mang đi rải trên các tuyến đường để tìm người vay. Tính từ tháng 3/2020 đến nay, nhóm này đã cho vay nặng lãi với tổng số tiền giao dịch trên 1,5 tỉ đồng với lãi suất từ 180%/năm đến 480%/năm. Nếu khách vay tiền không chịu trả nợ thì các đối tượng sẽ tạt mắm tôm, sơn vào nhà con nợ để đe dọa.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng khám xét nơi hoạt động của các đối tượng.

Quá trình khám xét địa điểm mà 2 nhóm này thuê để hoạt động, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện thu giữ thêm nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật có liên quan.  

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính