Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay ( 2/6).

Có thể nói, thời gian qua, các dịch vụ cho vay tiền qua app (ứng dụng trên điện thoại) khá nở rộ. Tuy nhiên, để được vay tiền kiểu này, người vay phải trả lãi cao, điều này khiến nhiều người vay bị lâm vào cùng cực. 

leftcenterrightdel
Theo ông Tô Ân Xô, tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi hiện chiếm 22,6% các loại tội phạm. 

Trước thực tế này, ông Tô Ân Xô cho biết, theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi hiện chiếm 22,6% các loại tội phạm, với các thủ đoạn đa dạng và có ở hầu hết các địa phương. “Chúng ta phải đấu tranh làm mạnh, đặc biệt lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát chống tội phạm công nghệ cao”- ông nói.

Cũng theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, nhu cầu vay tín dụng khá lớn nên tín dụng đen mới có điều kiện hoạt động mạnh như vậy. Đặc biệt, người đi vay tín dụng đen đều ở tình trạng cần tiền gấp, trong đó có cả đối tượng nghiện hút, cờ bạc… Còn đối với những người làm ăn, kinh doanh đa số đều biết là khó có thể làm được gì để có lợi nhuận đủ bù đắp lại số lãi vay cao như vậy… Do đó, tín dụng đen là loại tội phạm nguy hiểm, mục tiêu đấu tranh của công an.

“Chúng tôi đã có cảnh báo các loại tội phạm này trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, có các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tránh rơi vào bẫy tín dụng đen…”- ông cho hay.

Đồng thời thông tin, tới đây, Bộ Công an sẽ tiến hành sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 12/CP của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có hoạt động vi phạm liên quan đến tín dụng đen, sẽ có hội nghị có các nội dung cụ thể hơn…

Minh Nhật